Luật sư Trần Khánh Thương

Trách nhiệm thông báo về việc tìm kiếm việc làm khi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Luật sư cho em hỏi em hết hợp đồng với công ty và đa đi làm bảo hiểm thất nghiêp khoảng thời gian em được trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng từ 12/01/2016-12/04/2016

e đa được hưởng trợ cấp thất nghiêp một tháng, 2 lần khai báo tiếp theo thi em phát hiện mình co thai và khai báo theo chế độ thai sản lần khai báo cuối cùng la 11/03/2016 sau đó em đa tìm được việc làm em có hỏi công ty thì công ty bảo se đóng bảo hiểm cho em bắt đầu từ tháng 3 nghia là trong khoảng thời gian em hưởng thất nghiệp. Nếu như vậy thì em có bị phạt không ạ. Nếu tính trong khoảng thời gian 1 năm trước khi sinh con em sang tháng 9 thi sinh, em chấm dứt hợp đồng với công ty cu la thang 11/2015. Vậy em vân được hưởng chế độ thai sản chứ ạ. Em cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp.

Điều 52 Luật việc làm 2013 quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm:

" 1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:


a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;


b) Trường hợp bất khả kháng.

...".

Điều 10 Nghị định 28/2015/NĐ - CP quy định thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm:

" ...

4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau: 

a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả; 

b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp".

Về nghĩa vụ thông báo quá trình tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì pháp luật chỉ buộc chị thực hiện thông báo trong thời hạn theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 10 Nghị định 28/2015/NĐ - CP. Trường hợp chị đã thông báo trung thực và đúng quy định nêu trên thì không có bất kỳ chế tài xử phạt hành chính nào đặt ra đối với chị. 

Thứ hai, về chế độ thai sản.

https://luatminhgia.com.vn/hoi-dap-lao-dong/dieu-kien-huong-che-do-thai-san-khi-sinh-con.aspx

Để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chị cần đáp ứng các điều khoản theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH 2014.

Như chị trình bày, chị dự định sinh vào tháng 09/2016, và sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Chị sinh trước 14/09/2016, 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh được tính từ đầu tháng 09/2015 tới hết tháng 08/2016.

Trường hợp 2: Chị sinh sau 14/09/2016, 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh được tính từ đầu tháng 10/2015 tới hết tháng 09/2016.

Vậy, chị đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình để rút ra kết luận.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trách nhiệm thông báo về việc tìm kiếm việc làm khi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo