Trách nhiệm của nguời sử dụng lao động khi chấm dứt quan hệ lao động?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Luật sư cho tôi hỏi Tôi là lao động đã đóng bảo hiểm hơn 30 năm đủ thời gian đóng bhxh. Vào năm 2013 trong luc tôi làm việc có bị tai biến và nghi việc đến nay mà cty chưa chốt sổ bhxh cho tôi trong khi đó tôi đã làm chốt sổ bhxh do cty làm vao năm 2015

 

Mà đến tận nay tôi vẫn chưa nhận dược sổ bhxh mà điện cho giám đốc cty thì bảo vẫn đang làm mà hẹn lên xuống mà vẫn chưa được. Vậy hỏi luật sư giờ tôi phải làm như nào ạ. Rất mong luật sư tư vấn gúp tôi. Chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
 
Như vậy, trong trường hợp công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì để đảm bảo quyền lợi thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 
Bộ luật lao động năm 2012

 

1 |==========================

Tư vấn về việc chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi chuyên gia Em có gặp phải vấn đề giữa hợp đồng người sử dụng lao động, hiện nay em đang làm việc cho công ty, nhưng gì lý do gì đó nên công ty đã đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động với em Thời gian hợp đồng lao động giữa em và công ty là 2 năm làm việc, thời gian công ty báo chấm dứt hợp đồng lao động với em là ngày 14.11.2016 và ngày 15.11.2016 là em bàn giao công việc và tự viếc đơn xin nghĩ việc, (em đã làm việc cho công ty từ tháng 03 cho đến nay) Công ty nói trong quá trình làm việc em không thực hiện tốt và thời gian tháng 07 em có vi phạm 3 nội quy công ty (em đã ngủ lại nơi làm việc, em chấm công sai 1 lần, và nhân viên em nấu không ngon) nên giờ nói chấm dứt hợp đồng với em, công ty nói để giữ quy tín cho em, công ty yêu cầu em viếc đơn xin nghĩ việc Em không hiểu về luật pháp vì vậy xin chuyên gia tư vấn cho em Em xin chân thành cảm ơn 

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Trường hợp của anh/chị, nếu như anh/chị viết đơn xin thôi việc đồng nghĩa với việc anh/chị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, và thông tin anh/chị cung cấp hai bên ký hợp đồng lao động xác định thời hạn nên việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật lao động 2012 (có lý do phù hợp và thời gian báo trước tương ứng với quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012). Anh/chị có thể tham khảo bài viết sau: Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

 

Trường hợp anh/chị không viết đơn xin thôi việc thì công ty muốn cho anh/chị nghỉ việc thì sẽ theo hướng công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này công ty phải đáp ứng các quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động. Anh/chị có thể tham khảo bài viết sau: Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

 

2 |==========================

Hợp đồng lao động và nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào Quý công ty, Trường hợp của mình: lúc trước mình có ký kết hợp đồng với cty trong vòng 1 năm nhưng đến 1/9/2016 do có việc nên không thể tiếp tục làm nên đã xin nghỉ và có quyết định nghỉ đúng theo pháp luật( cty đã giảm bhxh) nhưng tới 15/9/2016 vẫn chưa thấy trả sổ bhxh. Sau đó nhân sự cty có mời mình vào làm lại sau đó mình đã vào làm và mình có gặp ban giám đốc để bàn về hợp đồng lao động của mình thoả thuận miệng giữa 2 bên là mình làm 1 tháng sẽ xem xét khả năng và bàn về lương của mình( thời gian bắt đầu là 22/9/2016), đến 22/10/2016 mình nhận được hợp đồng trong đó mức lương vẫn ghi như cũ và thời hạn hợp đồng cũng rất khác cụ thể: hdld cũ là 01/11/2015 - 30/10/2016 hdld mới là 15/08/2016 - 14/08/2017 mình cảm thấy lạ sau đó không ký và hỏi về việc lương bổng thì lại gặp ban giám đốc bàn thêm nữa và thoả thuận bằng miệng với nhau là cứ làm thêm sau đó nếu cảm thấy đủ năng lực sẽ nâng lương lên. mình tục làm thì cứ bị hối mãi về hợp đồng, mình đã khẳng định là có thoả thuận bằng lời nói vs giám đốc và bảng hdld mới có nhiều điều không đúng nên mình không ký sau đó mình làm hơn 3 tháng mà không thấy công ty nói gì, về hợp đồng cũng như mức lương, nên đến ngày 10/02/2017 mình ngừng cộng tác làm việc với công ty thì nhận được thông báo tuy mình không ký kết hợp đồng nhưng do hợp đồng của mình hết hạn thì cấp trên típ tục tái ký, nếu không ký thì nghỉ, còn đằng này cty vẫn tái ký trong khi đó mình không trả lời sau 3 ngày kể từ ngày hợp đồng trước đó hết thời hạn mình không ký xem như mình típ tục chấp thuận hợp đồng. nhưng mình khẳng định mình có thông báo là khi nào cty đưa mức lương khác và soạn lại hợp đồng thì mình mới ký thì phía bên nhân sự im lặng và giữ quyết định này Nay xin hỏi quý cty về trường hợp của mình cty đã làm đúng chưa vì 1. mình chưa ký hdld và khẳng định chỉ khi tăng lương mới ký với nhân sự (điều này có người làm chứng luôn cho mình) 2. mình đã nghỉ khỏi cty nên thời gian hết thúc hợp đồng của mình là 1/9/2016 mới đúng, sao công ty lại nói là tái ký trong khi hợp đồng đã hết hiệu lực (ý kiến cá nhân quý công ty xin góp ý lại giúp mình) 3. mình có bị mất quyền lợi gì từ việc này hay có những sai phạm gì không Xin chân thành Cám ơn quý công ty Luật Minh Gia!!!!

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo quy định của pháp luật lao động hiện hành, hợp đồng lao động có thể được ký bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Với hợp đồng từ đủ 03 tháng trở lên thì bắt buộc phải lý bằng văn bản. Nếu công ty không ký bằng văn bản thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
 
Bản chất quan hệ lao động không dựa vào các bên phải ký kết bằng văn bản mới hình thành mà có thể được xác lập qua hành vi và lời nói. Bản chưa đồng ý ký kết hợp đồng bằng văn bản với công ty không có nghĩa là giữa ban và công ty không có quan hệ lao động. Thực chất, giữa bạn và công ty đã có hành vi xác lập quan hệ lao động và thực tế bạn đã làm việc trên 03 tháng. Nếu bây giờ bạn muốn chấm dứt hợp đồng bạn vẫn phải tuân thủ các điều kiện khi đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nếu không tuân thủ các điều kiện này, bạn có nghĩa vụ phải bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng cho công ty.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )


Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169