LS Nguyễn Phương Lan

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Luật sư tư vấn về trường hợp nghỉ việc mà 3 tháng vẫn chưa trả sổ bảo hiểm và chi trả trợ cấp thôi việc và cách tính trợ cấp thôi việc. Nội dung tư vấn như sau:

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, trách nhiệm của NSDLĐ đối với NLĐ như thế nào? Pháp luật lao động quy định như nào về các vấn đề: tiền lương, sổ BHXH, trợ cấp thôi việc... cho người lao động, dưới đây là bài viết của luật Minh Gia khi trả lời câu hỏi của Người lao động, bạn đọc có thể tham khảo.

Câu hỏi tư vấn:
Tôi muốn hỏi về trường hợp của tôi với công ty cũ, hiện nay tôi đã nghỉ việc hơn 2 tháng nhưng đến thời điểm này công Ty vẫn chưa trả sổ Bảo Hiểm và chi trợ cấp thôi việc cho tôi. Thời gian Tôi vào làm tại công Ty là 15/9/2009 Đến ngày 06/9/2020, hệ số tiền lượng là 4,2. Nhờ luật sư tư vấn giùm tôi cách tính trợ cấp thôi việc đúng theo qui định pháp luật hiện thời. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia chúng tôi. Theo như nội dung bạn trao đổi là hiện tại bạn đã nghỉ việc hai tháng, công ty chưa chốt sổ BHXH, chưa thanh toán tiền trợ cấp thôi việc, theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

Về thời gian trả sổ BHXH:

Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

.......

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả."

Như vậy trong luật không quy định cụ thể thời gian doanh nghiệp trả lại sổ BHXH cho người lao động, tại khoản 5, Điều 21 luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau: NSDLĐ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. 
Nên nếu bạn thấy lâu quá bạn có thể liên hệ với công ty để làm rõ về thời gian trả sổ BHXH cho bạn.

- Về trợ cấp thôi việc:

Theo quy định tại điều luật bên trên thì trong vòng 14 ngày NSDLĐ có trách nhiệm thanh toán các khoản trợ cấp cho bạn trừ những trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 48 tuy nhiên không được quá 30 ngày. Nếu phía doanh nghiệp vẫn không thanh toán cho bạn, bạn có thể làm đơn khởi kiện tại Toà án nhân nơi công ty có trụ sở.

Về cách tính trợ cấp thôi việc bạn có thể tham khảo Điều 46 Bộ luật lao động, nhưng bạn lưu ý trong số thời gian mà bạn đã làm việc tại công ty còn phải xem xét về thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu, nếu như có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp ( khi đáp ứng điều kiện về thời gian đóng trợ cấp thất nghiệp) và thời gian chưa đóng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật.

Trân trọng. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169