Trách nhiệm của doanh nghiệp sau khi chấm dứt hợp đồng lao động?
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn hợp đồng thì được coi là chấm dứt đương nhiên. Do vây, công ty chỉ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc theo Điều 48 Bộ luật lao động 2012. Vấn đề này, theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động:
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Trường hợp công ty cho nghỉ việc trước thời hạn thì được coi là công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Theo đó thì công ty phải thực hiện theo quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động 2012. Anh/chị có thể tham khảo tại bài viết sau: Hỏi về quyền chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất