Tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần
1. Quy định pháp luật về vấn đề làm thêm giờ
Khi người lao động làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường thì người lao động sẽ được chi trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định pháp luật. Ngoài việc được hưởng tiền lương làm thêm giờ theo quy định, nếu người lao động làm thêm giờ liên tục 07 ngày trong tháng thì doanh nghiệp phải bố trí cho người lao động được nghỉ bù thời gian không được nghỉ.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp không sắp xếp cho người lao động được nghỉ bù hoặc đi làm vào những ngày được nghỉ bù nhưng không được trả lương theo đúng quy định.
Do đó, nếu bạn gặp trường hợp này và chưa biết phải làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
2. Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù được tính lương như thế nào?
Câu hỏi: Luật sư cho tôi hỏi: Ngày lễ quốc khánh 2/9 rơi vào ngày nghỉ hàng tuần của tôi ( làm theo lịch 8h/ngày,6 ngày/ tuần thì nghỉ 01 ngày.) Vậy ngày này tôi được tính như thế nào : nghỉ ngày 2/9 và tiếp tục làm việc vào ngày 3/9 tiếp theo, không nghỉ bù. Phòng nhân sự tính lương tháng và cộng thêm cho tôi 1 ngày lương cho ngày này (100%) thì có đúng không? Tôi xin cảm ơn.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Việc phòng nhân sự tính lương tháng và cộng thêm 1 ngày lương cho ngày nghỉ bù là 100% là đúng căn cứ pháp luật. Vì:
Điều 115 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về nghỉ lễ, tết như sau:
“…
3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.”
Như vậy, ngày Quốc Khánh 2/9 trùng với ngày chủ nhật( ngày nghỉ hàng tuần) thì người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ 2. Trường hợp của bạn, bạn nghỉ ngày mùng 2/9 và đi làm bình thường vào ngày mùng 3 ( là ngày được nghỉ bù) thì tiền lương sẽ được tính như sau:
Theo quy định tại khoản 5 điều 25 Nghị định 05/2012/ NĐ- CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“…
5. Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần quy định tại Điều 110 Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 điều 115 của Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.”
Theo quy định này, bạn làm việc vào ngày thứ 2 ( ngày nghỉ bù ngày lễ) thì sẽ được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.
Điều 97 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm quy định như sau:
“1.Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:
….
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;”
Theo quy định này, thì người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần được trả lương ít nhất là 200% tiền lương theo công việc đang làm. Do đó, nếu ngày thứ 2 bạn đi làm thì bạn sẽ được tính là 200% lương làm thêm giờ.
--------------
Câu hỏi thứ 2 - Công ty tổ chức đi du lịch có được trừ vào ngày phép năm?
Xin chào công ty luật Minh Gia! Tôi muốn được tư vấn luật. Tôi trình bày trường hợp của tôi như sau: Cty chúng tôi có thưởng cho nhân viên có công tác tốt năm 2016 được đi tham quan nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng các ngày 5,6,7/7. Trên kế hoạch ghi là tham quan học tập tại DN nhưng thực tế chỉ có 12/38 người giao lưu với cơ quan tại ĐN sáng ngày 5/7. Còn lại là đi du lịch. Do vấn đề sức khỏe không đảm bảo (đau lưng)(vì ngày 22,23,24/6 tôi đi về) tôi đã không tham gia được với đoàn. Sáng ngày 5/7 tôi có gọi cho trưởng đoàn để báo không tham gia được và được sự đồng ý qua điện thoại. Sau khi đi du lịch về công ty yêu cầu tôi làm đơn nghỉ phép 3 ngày và thanh toán tiền tour du lịch lại cho công ty du lịch. Cho tôi hỏi quyết định của công ty là đúng hay sai? Trân trọng.
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:
>> Chế độ nghỉ việc hằng năm dành cho người lao động?
>> Cơ quan tổ chức đi du lịch thì có trừ vào ngày nghỉ hằng năm không?
Pháp luật lao động cũng như các văn bản liên quan không có quy định về việc tổ chức đi du lịch hằng năm. Do đó, việc cơ quan tổ chức đi du lịch có trừ vào ngày nghỉ phép năm hay không và việc thanh toán tiền đi du lịch phụ thuộc vào quy chế công ty và thỏa thuận của công ty với người lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp thì nếu như công ty tổ chức đi du lịch vào ngày làm việc bình thường, nhưng bạn không đi du lịch cũng không đi làm việc, thì công ty có căn cứ để trừ vào ngày phép năm của bạn.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất