Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và thủ tục tham gia đóng BHXH tự nguyện?

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Hiện tôi đang làm cho một doanh nghiệp tư nhân và đã tham gia bhxh hơn 2 năm, nay tôi đã làm đơn chấm dứt hđlđ từ ngày 16/4 đến ngày 25/5 /2017. Vậy sau khi nhận lại sổ bảo hiểm tôi được hưởng BHTN ngay không? Và thủ tục như thê nào? Tôi có được tiếp tục đóng bảo hiểm tự nguyện với sổ bảo hiểm này không, và bao nhiêu % phải đóng? Thủ tục để nhận tiền BHTN ở Trung tâm nào? Xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Thủ tục và mức đóng BHXH tự nguyện 

 

Như vậy, trường hợp sau khi nghỉ việc (đúng luật) thì bạn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm mà mình muốn nhận để giải quyết chế độ.  Ngoài ra, sau khi nghỉ việc tại đơn vị mà bạn không thuộc đối tương đóng bảo hiểm bắt buộc mà có nguyện vọng đóng tiếp bảo hiểm để hưởng chế độ hưu trí, tử tuất về sau thì có thể tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện tiếp nối vào sổ bảo hiểm của mình,, mức đóng bằng 22%  mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

Tôi nhờ Luật Minh Gia tư vấn cho tôi trường hợp của cô cùng cơ quan như sau: Cô ấy hiện làm việc trong cơ quan Nhà nước, là viên chức đến tháng 10 năm 2017 thì nghỉ hưu. Từ khi đi làm đến nay cô ấy đã ko tham gia đóng BHTN. Cho tôi hỏi bây giờ cô ấy nên đóng BHTN nữa ko và nếu ko đóng thì có ảnh hưởng gì đến quyền lợi sau này ko?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Luật việc làm 2013 quy định: "Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp".


Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ mà người lao động được hưởng khi không có việc làm. Do vậy, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không sẽ không bị ảnh hưởng đến các quyền lợi khác của bảo hiểm xã hội (chế độ hưu trí, tai nạn lao động, thai sản,...). Nếu đến tháng 10/2017 người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì vẫn được giải quyết chế độ.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có bắt buộc phải có quyết định nghỉ việc?

Luật sư cho em hỏi: Em làm bên công ty ôtô isuzu được 2 năm, đóng đầy đủ bhxh, bhtn, bhyt. Tới 20/3/2017 là hết hợp đồng lao động thì em xin nghỉ luôn (đã báo trước cho công ty 1 tháng và viết đơn xin thôi việc). Tuy nhiên, công ty nói do em hết hợp đồng rồi nghỉ nên không làm giấy quyết định thôi việc là đúng hay sai? Nếu công ty không làm giấy quyết định thôi việc thì em có được lãnh trợ cấp thất nghiệp không? Vấn đề thứ 2 là nếu hơn 15 ngày kể từ ngày thôi việc, em xin được việc làm mới thì em có được lãnh trợ cấp thất nghiệp không ạ? Chân thành cảm ơn luật sư.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

 

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới

 

Như vậy, trong trường của bạn khi hợp đồng lao động hết hạn thì cũng không bắt buộc phải ra quyết định chấm dứt chấm dứt hợp đồng lao động. Theo đó, khi nghỉ việc và bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn có thể làm hồ sơ hưởng mà không bắt buộc phải có quyết định nghỉ việc, chỉ cần cung cấp hợp đồng lao động đã hết hạn của bạn kèm theo hồ sơ hưởng gửi trung tâm giới thiệu việc làm. Trường hợp sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp mà bạn tìm được công việc mới thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa mà thời gian đó sẽ được bảo lưu cho thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật việc làm 2013

 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật việc làm.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

Trân trọng !
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169