Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Chấm dứt hợp đồng lao động là vấn đề khó tránh khỏi trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động. Khi chấm dứt hợp đồng lao động có rất nhiều vấn đề pháp lý phát sinh không chỉ liên quan đến trình tự thủ tục mà còn liên quan đến các chế độ mà người lao động được hưởng.

1. Luật sư tư vấn pháp luật lao động

Trên thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp người lao động đặc biệt là lao động nữ sau khi sinh con có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động để có thể có thời gian chăm sóc con nhỏ và gia đình. Khi chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp này lao động nữ gặp rất nhiều thắc mắc liên quan đến các chế độ của mình trong đó nổi bật là chế độ thai sản và chế độ thất nghiệp.

Trong quá trình tư vấn pháp luật công ty Luật Minh Gia đã giải đáp rất nhiều vấn đề này cho người lao động, do đó chúng tôi có đủ kinh nghiệm và kiến thức để hỗ trợ tư vấn cho khách hàng liên quan đến vấn đề này. Bạn có nhu cầu tư vấn có thể liên hệ với chúng tôi qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số Hotline: 1900.6169 để được bộ phận tư vấn pháp luật của chúng tôi hỗ trợ tư vấn kịp thời vấn đề của mình.

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Hỏi: Xin anh/chị tư vấn giúp em hai vấn đề về chế độ thai sản và thất nghiệp như sau: 1.Về bảo hiểm thai sản. Em nộp BHXH từ 03/ 2012 đến nay, hiện nay em đang mang thai và sắp sinh em bé vào giữa tháng 7/2015. Cuối tháng 6/2015 em xin chấm dứt hợp đồng để nghỉ xin em bé ( nghỉ hẳn ).

Cho em hỏi hồ sơ để hưởng thai sản gồm những gì? ( hộ khẩu của em là hộ khẩu ở tỉnh nếu như em muốn làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong tp.hcm thì cần giấy tờ gì? hiện em đang ở X và đóng BH thì ở quận Tân Bình )

Nộp vào thời gian nào? và cách tính BH như thế nào?

2.Về BHTN em đóng từ 03/2012 đến 08/2013 và 01/2015 đến 06/2015.

Vậy em có được hưởng BHTN không và nếu được thì hồ sơ phải nộp từ khi nào và nộp ở đâu? ( Em đóng BHXH tại quận Tân Bình).

Em rất mong nhận được câu trả lời của anh/chị. Em xin cảm ơn anh/chị rất nhiều!

Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, hiện nay bạn đã đóng BHXH tại đơn vị công tác mới được đủ 6 tháng. Do đó, khi nghỉ việc tại công ty thì bạn vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản như bình thường. Căn cứ:

Điều 28 – Luật bảo hiểm xã hội 2006. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.  

Do bạn nghỉ việc tại công ty rồi mới làm chế độ thai sản nên tỏng trường hợp này, bạn sẽ phải tự làm chế độ thai sản cho mình sau khi sinh con.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

+) Sổ BHXH.

+) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, bạn mang ra BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho bạn ở quận nào thì nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của BHXH tại quận đó. BHXH sẽ thụ lý hồ sơ cho bạn và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.

Mức hưởng BHXH được tính như sau:

Điều 35 – Luật bảo hiểm xã hội 2006. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội. 

Về BHTN, chúng tôi có hướng giải quyết cho bạn như sau:

Đối với trường hợp của bạn là hợp đồng lao động không xác định thời hạn nên điều kiện để hưởng chế độ BHTN được quy định như sau:

Điều 43 – Luật việc làm 2013. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hp đồng làm việc xác định thời hạn;

Điều 49 – Luật việc làm 2013. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này.

Căn cứ vào các quy định trên, 24 tháng trước khi nghỉ hưu của bạn sẽ được tính từ 6/2013 đến tháng 6/2015. Do trong khoảng thời gian này bạn mới đóng được 8 tháng BHTN nên bạn sẽ không được hưởng chế độ BHTN. Tuy nhiên, quãng thời gian đóng BHTN này sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào thời gian hưởng BHTN lần sau khi bạn đi làm ở công ty khác rồi xin nghỉ việc.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo