Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Chấm dứt hợp đồng lao động là vấn đề khó tránh khỏi trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động. Khi chấm dứt hợp đồng lao động có rất nhiều vấn đề pháp lý phát sinh không chỉ liên quan đến trình tự thủ tục mà còn liên quan đến các chế độ mà người lao động được hưởng.

Nội dung đề nghị tư vấn: Xin anh/chị tư vấn giúp em hai vấn đề về chế độ thai sản và thất nghiệp như sau:

1. Về bảo hiểm thai sản. Em nộp BHXH từ 03/2021 đến nay. Hiện em đang mang thai và sắp sinh em bé vào giữa tháng 6/2024. Cuối tháng 5/2024 em xin chấm dứt hợp đồng để nghỉ xin em bé (nghỉ hẳn).

Cho em hỏi hồ sơ để hưởng thai sản gồm những gì? (hộ khẩu của em là hộ khẩu ở tỉnh nếu như em muốn làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong tp.hcm thì cần giấy tờ gì? hiện em đang ở X và đóng BH thì ở quận Tân Bình)

Nộp vào thời gian nào? Cách tính BH như thế nào?

2. Về BHTN em đóng từ 03/2021 đến 08/2022 và 01/2024 đến 05/2024.

Vậy em có được hưởng BHTN không và nếu được thì hồ sơ phải nộp từ khi nào và nộp ở đâu? (Em đóng BHXH tại quận Tân Bình).

Em rất mong nhận được câu trả lời của anh/chị. Em xin cảm ơn anh/chị rất nhiều!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về chế độ thai sản

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

…”

Căn cứ theo quy định trên, để được hưởng chế độ thai sản, lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH từ 03/2021 đến nay, hiện sắp sinh em bé vào giữa tháng 6/2024. Cuối tháng 5/2024 bạn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy thời gian bạn đóng bảo hiểm đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, do bạn nghỉ việc tại công ty rồi mới làm chế độ thai sản nên bạn sẽ phải tự làm chế độ thai sản cho mình sau khi sinh con.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc chứng sinh của con.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, bạn mang ra cơ quan BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho bạn ở quận Tân Bình. BHXH sẽ thụ lý hồ sơ và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.

Về mức hưởng chế độ thai sản:

- Thời gian hưởng:  Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

- Mức hưởng: 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp có ngày lẻ thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có quy định:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

…”

Căn cứ vào các quy định trên, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 03/2021 đến 08/2022 và 01/2024 đến 05/2024.  Do đó, đóng 24 tháng trước khi nghỉ hưu của bạn sẽ được tính từ 5/2022 đến tháng 5/2024. Do trong khoảng thời gian này bạn mới đóng được 07 tháng BHTN nên bạn sẽ không được hưởng chế độ BHTN. Tuy nhiên, quãng thời gian đóng BHTN này sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào thời gian hưởng BHTN lần sau khi bạn đi làm ở công ty khác rồi xin nghỉ việc.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169