Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục gộp hai sổ bảo hiểm phải làm như thế nào?

Tư vấn về thủ tục gộp hai sổ bảo hiểm. Nếu như có thời gian đóng trùng nhau thì phải giải quyết như thế nào? Quy định của pháp luật về vấn đề này như sau: Tôi đóng bảo hiểm ở 2 nơi. Do vô tình không để ý nên 2 công ty đóng bảo hiểm trùng nhau 1 tháng. khi tôi gộp về mới biết. Bây giờ muốn luật sư tư vấn để gộp 2 sổ làm 1. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Tại điểm e mục 3.1 khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXHquy định:

“e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.”.

Căn cứ theo quy định trên thì mỗi người chỉ có 1 cuốn sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có từ 2 sổ thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp của bạn có thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội nên trước khi gộp sổ, bạn sẽ được hoàn lại số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng.

Về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”.

Như vậy, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

+) Hai sổ BHXH đã cấp.

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Đơn vị nào có trách nhiệm gộp sổ BHXH cho Người lao động?

Chào anh chị, em xin hỏi vấn đề về BHXH của em như sau. Năm 2010 đến 2012 em tham gia BHXH ở tổng công ty xây dựng lũng lô, tháng 6 năm 2012 em chốt và rút sổ BHXH. sau đó tháng 6 năm 2013 em ký HĐLĐ với tổng công ty cơ điện xây dựng-CTCP và nạp sổ BHXH vào công ty. Nhưng đên nay em tra trên mạng BHXH thì chỉ có tg đóng từ năm 2013, em đã liên hệ đến cty thì họ trả lời do khi làm HĐLĐ ko đóng BHXH cũ nên làm sổ mới và giờ cty ko ghép 2 sổ cho em được mà yêu cầu em tự đến cty BHXH ghép. vậy cho em hỏi như thế có đúng ko, và nếu đúng thì thủ tục em làm ghép nối 2 sổ là thế nào ạ. em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:  Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 4 điều 46 quyết định 595/QĐ-BHXH quy định Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Công văn số 3663/BHXH-THU hướng dẫn gộp sổ BHXH như sau:

"I. Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH:

1. Người lao động nộp sổ BHXH cấp trùng cho đơn vị đang làm việc hoặc đơn vị tham gia BHXH sau cùng đã chốt sổ, để lập hồ sơ và chuyển cho cơ quan BHXH gộp sổ. Trường hợp đơn vị tham gia BHXH cuối cùng giải thể, hoặc NLĐ đã chốt sổ nghỉ việc và hiện tại không tham gia BHXH, thì NLĐ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH, nơi đơn vị cuối cùng đăng ký tham gia BHXH để gộp sổ."

Theo quy định trên, nếu NLĐ đang làm việc tại một đơn vị thì NLĐ sẽ nộp sổ BHXH cho đơn bị đó để đơn vị lập hồ sơ và chuyển cho cơ quan BHXH tiến hành thủ tục gốp sổ. Anh/chị có quyền yêu cầu công ty tạo điều kiện lập hồ sơ gộp sổ và gửi tới cơ quan BHXH.

Trân trọng

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169