Thủ tục giải quyết việc giảm trùng BHXH.

Hỏi về việc 2 công ty đóng trùng 2 tháng bảo hiểm xã hội Từ năm 2010 tôi có làm cho Trung tâm dạy nghề thanh xuân đến tháng 9 năm 2011 tôi xin nghỉ để chuyển công việc khác..

 

..,nhưng trường dạy nghề yêu cầu tôi hỗ trợ cho học viên vào buổi tối từ khung giờ 7h đến 9h30p đến hết năm 2011, trong thời gian từ tháng 9 năm 2011 tôi chuyển công ty mới và thử việc 2 tháng đến tháng 11 thì ký chính thức lên cty đóng bảo hiểm cho tôi từ tháng 11 trở đi. Như vậy 2 cty đã đóng trùng bảo hiểm cho tôi là tháng 11 và tháng 12 của năm 2011. Hiện tại đến tháng 3 năm 2017 tôi xin nghỉ sang công ty mới, cho lên công ty cũ của tôi không chốt được sổ bảo hiểm của tôi mà phải bắt bên dạy nghề thanh xuân điều chỉnh, tôi có sang làm việc và nhờ bên thuế thanh xuân giải quyết nhưng họ bảo đã chốt bảo hiểm rồi ko điều chỉnh được, tôi quay lại công ty tôi vừa nghỉ hồi tháng 3 thì họ bảo cty làm đúng nguyên tắc và công ty cũng không chịu điều chỉnh cho tôi, nên tôi không rút được sổ bảo hiểm của tôi. Xin hỏi luật sư tôi phải giải quyết như thế nào để tôi được rút sổ để chuyển sang công ty mới. Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

 

Vậy trong bất cứ trường hợp nào, khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì công ty phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác mà công ty bạn đã giữu của bạn. bạn liên hệ với công ty bạn nghỉ viêc vào tháng 3 để thực hiện lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội và nộp cơ quan bảo hiểm xã hội để được xem xét giải quyết.

 

Căn cứ khoản 6 Mục I Công văn số: 3663/BHXH-THU về việc hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ thì: 

 

NLĐ có quá trình tham gia BHXH trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp BHXH đã hưởng (nếu có).

 

Theo đó, khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội có thời gian bị trùng nhau thì phải làm thủ tục giảm trùng. Căn cứ phiếu giao nhận hồ sơ 103/……../THU về hoàn trả tiền bảo hiểm đóng trùng cho người lao động thì đơn vị bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

 

+ Phiếu trình giải quyết công việc (01 bản chính/người).

 

+ Tổng hợp danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02a-TS – 01 Bản chính).

 

+ Phiếu yêu cầu (Mẫu C02-TS – 01 Bản chính/người).

 

+ Sổ BHXH (mẫu cũ) hoặc tờ bìa sổ, các trang tờ rời sổ BHXH (01 sổ/người).

 

+ Quyết định thu hồi tiền trợ cấp các chế độ BHXH (nếu có), (01 bản chính)

 

Như vậy, công ty  bạn nghỉ vào tháng 3 phải làm hồ sơ điều chỉnh giảm trùng quá trình tham gia BHXH theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) số 103 để giảm những tháng trùng của NLĐ tại đơn vị bạn. Sau đó bạn lập hồ sơ chốt sổ theo mẫu PGNHS số 301 (áp dụng cho sổ cũ) và PGNHS 321 (áp dụng cho mẫu mới) để nộp cho cơ quan bảo hiểm

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV tư vấn: Phương Hà - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169