Chốt sổ BHXH khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thế nào?
Họ không thực hiện chốt sổ BHXH cho nhân viên và còn nợ tiền BHXH cho đến thời điểm này. Hiện nay văn phòng chi nhánh cty đã rời đi, em kiểm tra họ vẫn chưa báo hủy hoạt động chi nhánh lên cơ quan nhà nước. Bây giờ em đi làm việc tại cty mới họ muốn đóng BHXH cho em nhưng do em không chốt sổ được ở cty cũ, cty mới em làm cũng hoạt động trên địa bàn quận 7 Em đã tới BHXH quận 7 thì họ hướng dẫn em lên phòng lao động quận để hướng dẫn thủ tục kiện cty cũ để xác minh không hoạt động, nhưng em đến họ từ chối vì chi nhánh này chưa báo hủy chi nhánh. Em xin nhờ các anh (chị) tư vấn giúp em thủ tục để cá nhân em có thể chốt BHXH cho mình được không.
Rất mong sớm nhận được sự phản hồi của Quý anh (chị) Em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 47 bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động mà còn nợ tiền bảo hiểm xã hội và chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trái quy định của pháp luật.
Trường hợp thứ nhất, doanh nghiệp chấm dứt hoạt động đã rời trụ sở sang nơi khác nhưng chưa thực hiện thủ tục phá sản, thông báo hủy hoạt động lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bạn phải kiện ra Tòa án nơi chi nhánh có trụ sở để yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ: giải quyết nợ và thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội. trong trường hợp này về nguyên tắc bạn sẽ phải yêu cầu công ty chũ chốt sổ hoặc kiện ra Tòa án yêu cầu công ty chốt sổ bảo hiểm mà không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm do công ty chưa thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động. Nếu chi nhánh đã rời trụ sở sang địa điểm khác thì bạn ra phòng lao động thương binh và xã hội hoặc liên hệ với công ty mẹ để họ cung cấp thông tin về trụ sở mới của chi nhánh. Do công ty mẹ và chi nhánh hoạt động độc lập nên bạn không thể kiện công ty mẹ giải quyết nợ bảo hiểm và yêu cầu chốt sổ bảo hiểm.
Trường hợp thứ hai, doanh nghiệp đã chấm dứt hoạt động, có thông báo hủy hoạt động, đã thực hiện thủ tục phá sản theo đúng quy định của pháp luật thì bạn có thể tự mình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ theo quyết định 959/QĐ - BHXH quy định hồ sơ người lao động phải nộp bao gồm:
- Đơn đề nghị theo mẫu (D01 - TS) trong đó ghi rõ tình trạng hiện nay của công ty cũ để cơ quan BHXH xem xét, giải quết.
- Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.
- Sổ BHXH.
Và căn cứ theo quyết định 959/ QĐ – BHXH năm 2015 quy định:
Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN:
Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.
Các trường hợp khác: thực hiện theo Văn bản quy định của Chính phủ và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất