Luật sư Trần Khánh Thương

Thủ tục cấp lại sổ và gộp sổ bảo hiểm xã hội

Nhờ luật sư tư vấn về thủ tục cấp lại sổ và gộp sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau: Trước đây e làm cho công ty A từ tháng 5/2013 đến tháng 2/2014 , sau đó em nghỉ và không lấy sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Tiếp theo em làm cho công ty B từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015 , em nghỉ và cũng không lấy sổ BHXH. Hiện tại em đang làm cho công ty C từ tháng 7/2015 đến tháng 3/2016, em muốn nghỉ và lấy sổ BHXH.

Vậy cho em hỏi em có 3 sổ BHXH hay các công ty tự chuyển sổ cho em thành 1 sổ. Vậy nếu em có 3 sổ thì em nghỉ lâu rồi có lấy được 2 sổ cũ nữa không ạ , và nếu lấy được thì làm sao để e gộp 2 sổ cũ với sổ ở công ty hiện tại thành 1 sổ? Vì sắp tới em không đi làm một thời gian nên em muốn lãnh tiền BHXH và bảo hiểm thất nghiệp. Mong quý công ty tư vấn!

1. Tư vấn về thủ tục gộp sổ và cấp lại sổ BHXH

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Dù bạn đã nghỉ việc lâu nhưng vẫn có thể quay lại hai công ty cũ bạn từng làm việc để lấy lại sổ bảo hiểm. Trường hợp khi quay lại lấy sổ bào hiểm xã hội mà công ty cũ không còn giữ hoặc vì một lý do nào đó bạn không lấy lại được sổ thì căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH bạn có thể xin cấp lại sổ BHXH: 

Điều 29: Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ."

Thứ hai, khi đã có được hai sổ BHXH cũ, bạn phải tiến hành gộp sổ ( gồm 2 sổ BHXH cũ và sổ BHXH hiện tại của bạn) vì theo quy định tại khoản 5 điểm 5.1 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH

"5. Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất"

Thủ tục xin gộp sổ BHXH được thực hiện theo khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH mà chúng tôi đã nêu ở trên. 

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

---

2. Giải đáp thắc mắc về cấp và gộp sổ BHXH

Câu hỏi:

Em có làm việc tại 3 công ty. Công ty 1 đóng BHXH cho e đc 2 năm 8 tháng, nhung thời điểm em nghỉ việc thì không trả sổ do nợ tiền BHXH. Công ty thứ 2 có đóng BHXH cho em được 8 tháng nhưng không đóng vào sổ cũ mà đóng sổ mới, Cho e hỏi thì hiện tại e đã lấy được sổ ở Công ty thứ nhất, sắp tới e vào công ty thứ 3 làm có được đóng BHXH vào sổ của Công ty thứ nhất không hay phải lấy được sổ ở Công ty thứ hai. Em nên làm thế nào cho đúng thủ tục pháp lý

Trả lời tư vấn:

Chào bạn, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Trường hợp của bạn, bạn cần phải lấy được sổ ở công ty thứ hai, sau đó làm thủ tục gộp sổ BHXH thứ nhất và sổ thứ hai lại thành một sổ thống nhất. KHi làm ở công ty thứ ba, bạn nộp sổ sau khi đã gộp vào công ty đó để tiếp tục quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Nếu bạn nộp sổ thứ nhất vào công ty thứ ba, sau này, để được giải quyết chế độ, bạn vẫn cần phải làm thủ tục gộp sổ với công ty thứ hai. Vậy nên, bạn nên làm thủ tục gộp sổ ngay từ đầu để tránh ảnh hưởng quyền lợi sau này.

>> Thủ tục gộp hai sổ bảo hiểm phải làm như thế nào?

---

3. Tư vấn về thủ tục cấp lại sổ sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi:

Chào Anh / Chị, Vui lòng cho Em hỏi trường hợp nhân viên A tại công ty Em trước đây làm việc ở 1 công ty khác và đã tham gia BHXH. Khi sang công ty của em, công ty Em đã tiếp tục đóng bảo hiểm cho nhân viên này nhưng không hiểu vì sao không có sổ BHXH (mặc dù trên BHXH có lưu số sổ BHXH mới kể từ khi tham gia BHXH tại công ty Em). Em là người mới phụ trách bảo hiểm của công ty, không được bàn giao về trường hợp này. Giờ Em phải làm thế nào để gộp sổ cho nhân viên này nhằm đảm bảo quyền lợi cho anh ta? Mong sớm nhận được phản hồi. Cám ơn!

Trả lời tư vấn: Chào bạn, trường hợp bạn hỏi chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động A tại công ty bạn có hai sổ BHXH, 1 sổ cũ tại công ty cũ và một sổ được cấp mới tại công ty bạn. Hiện tại, bạn không thấy sổ BHXH mới của NLĐ tại công ty mình thì có hai trường hợp xảy ra. Một là công ty đã thực hiện việc trả sổ BHXH cho NLĐ giữ. Hai là công ty bạn đã làm mất sổ của ngươi lao động.

Nếu đã trả sổ BHXH cho NLĐ, bạn yêu cầu NLĐ mang sổ cho công ty để làm thủ tục gộp hai sổ.

Nếu công ty làm mất sổ của NLĐ, để làm được thủ tục gộp sổ, bạn cần làm thủ tục cấp lại sổ BHXH cho người lao động.

>> Tư vấn về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Như vậy, bạn cần chuẩn bị môt bộ hồ sơ gồm:

- Văn bản đề nghị của đơn vị (Mẫu) kèm theo danh sách người lao động mất, hỏng sổ BHXH.

- Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH.

- Sổ BHXH (trường hợp hỏng).

- Tờ khai tham gia BHXH, BHYT và BHTN lần đầu (nếu có)

Sau khi xin cấp lại sổ BHXH bạn làm thủ tục gộp sổ như hướng dẫn đã tư vấn tại phần trên.

Trên đây là nội dung tư vấn về: Thủ tục cấp lại sổ và gộp sổ bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đăng ký tư vấn riêng