LS Thanh Hương

Thủ tục báo giảm lao động trong trường hợp hưởng chế độ thai sản

Khi người lao động nghỉ thì công ty phải tiến hành thủ tục báo giảm lao động tại cơ quan bảo hiểm xã hội và ngược lại. Luật sư tư vấn thủ tục báo giảm lao động trong trường hợp hưởng chế độ thai sản, về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết và các vấn đề pháp lý liên quan.

Câu hỏi 1. Thủ tục báo giảm lao động trong trường hợp hưởng chế độ thai sản

Nội dung yêu cầu tư vấn: Chào luật sư, hiện nay công ty em có một trường hợp về thai sản như sau mong anh,chị giúp. Công ty em có một trường hợp nghỉ do đình chỉ thai, theo quy định được nghỉ 40 ngày, như giấy ra viện có ghi: lúc vào viện 25/5 ra viện 31/5. Nhưng do thông báo muộn, đến bây giờ em vẫn chưa báo cho bảo hiểm xã hội để giảm lao động trong thời gian công nhân nghỉ.

Đến bây giờ đã là tháng 7. Vậy để giải quyết chế độ cho người lao động thì em phải làm những thủ tục gì, mẫu nào? Thời gian nghỉ thai sản tính từ lúc vào viện hay ra viện? Kính mong anh, chị giúp đỡ cho e câu trả lời sớm để em giải quyết. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn trường hợp của bạn như sau:

Thủ tục 1.3 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BXH năm 2021 hướng dẫn quy trình báo giảm lao động đối với trường hợp báo giảm do nghỉ hướng chế độ bảo hiểm thai sản như sau:

Hồ sơ bao gồm:

  • Người lao động: Người lao động chưa có mã số BHXH hoặc tra cứu không thấy mã số BHXH: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
  • Đơn vị sử dụng lao động: Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT); Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Do thành phần hồ sơ không yêu cầu giấy xác nhận của cơ sở y tế, do đó dù ra viện từ tháng 5 nhưng đến tháng 7 mới ra quyết định nghỉ hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ chế độ được tính từ ngày được ấn định trong quyết định nghỉ.

Câu hỏi thứ 2 - Công ty không giải quyết chế độ thai sản người lao động phải làm gì?

Nội dung yêu cầu tư vấn: Em vào làm việc từ 09/2021 đến nay, khoảng thời gian đó em mang thai và dự sinh vào giữa tháng 9/2022. Vì lí do ảnh hưởng đến thai (có giấy chuẩn đoán của bác sĩ) nên đầu tháng 8/2022 đã xin nghỉ chế độ thai sản để dưỡng thai và đã được giải quyết. Trong thời gian nghỉ thai sản, tháng 11/2022 em đã nộp đầy đủ hồ sơ để hưởng chế độ thai sản bao gồm (giấy chứng sanh, giấy khai sanh và giấy ra viện). Đến đầu tháng 2/2023 em bắt đầu làm lại nhưng vì lý do gia đình nên đã xin cơ quan làm đơn nghỉ việc.Và đã được đồng ý nghỉ việc hợp lệ. Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản của em vẫn được giải quyết đúng không? Tính từ ngày nộp hồ sơ Hưởng thai sản, ngày em xin nghỉ việc và đã nghỉ gần 2 tháng đến nay đã 5 tháng mà em chưa nhận được tiền thai sản, kể cả sổ bảo hiểm. Em liên hệ trên công ty nơi em làm việc thì nói là do công ty BHXH chưa duyệt hồ sơ vì lí do e đã xin nghỉ việc. Khi nào xong sẽ nói em biết. Như vậy, muốn biết công ty BHXH đã nhận và đã giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản của em chưa thì làm cách nào?? Phải làm sao mới nhận được tiền thai sản ?? Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn trường hợp của bạn như sau:

Theo thông tin chị cung cấp thì có thể thấy chị đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Khi chị sinh con vẫn còn là người lao động của công ty, do đó công ty có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho chị. Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

"Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản 

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do".

Như vậy, sau  khi hết thời hạn nêu trên mà chị vẫn chưa được giải quyết chế độ về thai sản, thì chị có thể khiếu nại trực tiếp lên phía công ty về việc không giải quyết chế độ thai sản khi đã quá thời hạn hoặc khiếu nại đến Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở.  Nếu chị vẫn chưa nhận được câu trả lời giải quyết thỏa đáng thì có thể gửi đơn kiện lên Tòa Án nhân dân quận/huyện nơi Công ty đặt trụ sở, yêu cầu giải quyết chế độ thai sản.

Trân trọng

Phòng luật sư tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169