Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Đóng BHXH gián đoạn có được hưởng chế độ thai sản không?

Câu hỏi: Em xin chào luật sư. Luật sư có thể tư vấn cho em thắc mắc về điều kiện hưởng thai sản như thế này được không ạ. Em tham gia BHXH công ty từ tháng 5/2017 đến 12/2017 là được 8 tháng, qua tháng 1/2018 công ty em tam ngưng hoạt động và có thể sang tháng 3/2018 hoạt động trở lại, và hiện tại em đang mang thai ở tháng thứ 7.

Vậy luật sư cho em hỏi em có được hưởng chế độ thai sản không nếu công ty e đóng bảo hiểm cho e bi gián đoạn như vậy? Được hưởng chế độ thai sản là đóng đủ 6 tháng bảo hiểm trong vòng 12 tháng trước khi sinh hay phài đóng liên tiếp. Và nếu công ty có nợ tiền bảo hiểm thì em có bị ảnh hưởng gì không? Em xin chân thành cảm ơn luật sư. Trân trọng.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về chế độ thai sản. Cụ thể:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

...

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con."

Như vậy, điều kiện hưởng chế độ thai sản là đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, thời gian đóng bảo hiểm không bắt  buộc phải liên tục. Theo đó, để xác định bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản hay không phụ thuộc vào việc bạn có đáp ứng đủ thời gian đóng bảo hiểm theo quy định, nếu đóng đủ thì vẫn được hưởng.

>> Hướng dẫn hưởng chế độ thai sản, gọi: 1900.6169

Ngoài ra, theo Công văn 1741/LĐTBXH-BHXH về giải quyết vướng mắc trong thực hiện chế độ ốm đau, thai sản

:"Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, sau đó người sử dụng lao động thực hiện quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội (quyết toán hàng quý hoặc sớm hơn đối với số trường hợp số tiền chi trả chế độ cho người lao động vượt nhiều so với số tiền được giữ lại trong quý). Đối với các đơn vị chưa được quyết toán do đơn vị còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, nay đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện quyết toán chi trả chế độ ốm đau, thai sản theo quy định".

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp nợ bảo hiểm thì vẫn không ảnh hưởng tới chế độ thai sản của bạn. Tức doanh nghiệp phải thanh toán chế độ cho bạn trước, sau đó doanh nghiệp sẽ làm thủ tục quyết toán với tổ chức bảo hiểm sau.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169