Thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với viên chức
Câu hỏi:
Hiện nay, tại đơn vị tôi đang có 01 viên chức xin nghỉ ốm đau từ ngày 03/7-15/7/2022 và đã được đơn vị chấp thuận cho nghỉ (Có giấy nhập viện xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền). Đến nay, viên chức đó đã nghỉ ốm đau từ ngày 03/7 đến hết ngày 15/7/2022. Tuy nhiên, từ ngày 16/7 đến ngày 03/8/2022 viên chức đó vẫn chưa đi làm cũng như không gửi văn bản thông báo cho đơn vị mà chỉ thông báo bằng điện thoại là đang điều trị tại bệnh viện. Đối với trường hợp này, xin Luật sư tư vấn cho tôi hướng xử lý đối với viên chức trên.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật Minh Gia. Đối với vấn đề của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, viên chức của đơn vị bạn xị nghỉ ốm đau 12 ngày. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn này, viên chức vẫn không có mặt làm việc mà chỉ gọi điện thông báo cho đơn vị là vẫn đang điều trị tại bệnh viện.
Theo quy định tại Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian hưởng chế độ ốm đau được tính như sau:
“[...] a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên [...]”
Một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể tham khảo thêm tại quy định này. Do đó, nếu chưa hết thời gian hưởng chế độ ốm đau thì viên chức vẫn có quyền được nghỉ tiếp nhưng phải cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh về việc đang điều trị tại bệnh viện.
Nếu viên chức không cung cấp được thì đơn vị có thể giải quyết cho viên chức nghỉ phép hoặc nghỉ hưởng không lương, tùy theo thỏa thuận của hai bên và quy định của đơn vị.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất