Cấp lại sổ bảo hiểm do thay đổi thông tin làm thế nào?
1. E gái e làm việc cho công ty A đóng BHXH được 1 tháng sau đó chuyển sổ sang làm ở Công ty B được 1 năm 8 tháng.E gái e đã rút tiền BHTN đầy đủ. Hiện tại đã nghỉ được đúng 1 năm. Khi về quê để nhận tiền BHXH thì bên bảo hiểm lại thông báo là trên sổ bảo hiểm 1 bên có ghi ngày tháng năm sinh 1 bên lại không, nên bắt buộc phải đi chỉnh sửa lại thông tin trên sổ bảo hiểm mới về quê nhận tiền được. LS cho e hỏi bây giờ mình cần phải làm những gì ạ?? Thời gian chỉnh sửa đến khi nhận tiền là bao lâu ạ?vì đã đi về quê hết 4 lần cũng k giải quyết được gì và rất mât thời gian ạ.
2. Vì chuyện của e gái vừa rồi nên e sực nhớ là e với chị gái cũng đã từng đóng BHXH, lãnh tiền thất nghiệp. Do thiếu hiểu biết và không được trao đổi thông tin thêm về việc giữ sổ để có thể sử dụng tiếp sau này hoặc sau 1 năm có thể rút lại tiền. Vì cũng khá lâu nên e cũng k nhớ rõ về thời gian đóng và làm việc, cũng như số tiền đã đóng. Nơi làm việc cũ cũng đã giải thể khá lâu. K biết liên lạc với ai và làm thế nào để làm lại sổ.Hiện tại e đang làm việc ở 1 công ty mới có nhu cầu đóng BHXH. Rất mong được sự hướng dẫn nhiệt tình từ phía CTy của LS ạ.XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN LS!
Trả lời tư vấn:
Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, tại Khoản 2, Điều 27, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghê nghiệp, quản lí sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Hồ sơ trên bạn sẽ nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội và thời hạn điều chỉnh thông tin ghi trên sổ bảo hiểm xã hội là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thứ hai, đối với việc bạn nói là bạn đã đóng bảo hiểm xã hội nhưng khi chấm dứt hợp đồng lao động lại không nhận sổ bảo hiểm xã hội và hiện nay công ty đó đã giải thể thì theo quy định tại Điều 47, Bộ luật lao động 2012 thì:
“Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”
Như vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải thanh toán các khoản trợ cấp và chốt trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Đối với trường hợp của bạn, thời gian đã lâu và hiện tại bạn không nhớ thời gian mình đóng bảo hiểm xã hội cũng như các vấn đề liên quan nên bạn cần phải thực hiện việc xác minh việc đóng bảo hiểm xã hội của mình, công ty cũ đã chốt sổ bảo hiểm cho bạn hay chưa. Bạn cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty cũ của bạn đóng trụ sở trước đây, để xác minh tình trạng hiện tại của bảo hiểm của bạn. Có thể có các trường hợp sau xảy ra:
Trường hợp thứ nhất, công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm cho bạn mà đã phá sản hoặc giải thể doanh nghiệp. Đối với trường hợp này, bạn sẽ thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm và lấy số bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trường hợp thứ hai, công ty cũ đã chốt sổ bảo hiểm cho bạn, khi đó, vấn đề đặt ra là sổ bảo hiểm đã chốt hiện đang ở đâu. Bạn cần lên cơ quan bảo hiểm cấp tỉnh để hỏi xem công ty cũ có bàn giao cho họ hay không, nếu có thì sẽ lấy sổ bảo hiểm từ đó. Nếu công ty cũ không bàn giao lại sổ bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm cấp tỉnh thì bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 1, Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 2, Điều 29, Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết".
Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất