Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tạm hoãn hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Luật sư tư vấn về việc hoãn hợp đồng lao đồng. Trường hợp tạm dừng hợp đồng lao đồng do tham gia nghĩa vụ quân sự thì quyền lợi của người lao động được quy định như thế nào tại các văn bản pháp luật:

Câu hỏi:

Chào luật sư, Tôi năm nay 26 tuổi, tôi làm việc tại một công ty BHLD, tôi làm việc từ năm 2010 đến đầu năm 2011 thì thực hiện nghĩa vụ quân sự, thời gian là 2 năm, trước khi nhập ngũ tôi có làm đơn xin nghỉ việc với lý do thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự về, tôi quay lại công ty tiếp tục làm việc. Tôi muốn hỏi luật sư là: thời gian tôi thực hiện nghĩa vụ quân sự 2 năm đó có được tính vào thời gian công tác tại công ty không? Trong Luật lao động có khoản nào điều nào nói về vấn đề này không? Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Công ty luật Minh Gia tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 mục II Thông tư liên bộ số 448/TTLB ngày 28-3-1994 của Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và điểm a khoản 10 mục II thông tư số 13/NV ngày 4-9-1972 của Bộ Nội vụ thì:

"Quân nhân nghĩa vụ khi hết thời hạn được chuyển ngay sang cơ quan, xí nghiệp nhà nước hoặc đã về địa phương một thời gian rồi mới được tuyển vào cơ quan, xí nghiệp đều được cộng cả thời gian làm nghĩa vụ quân sự với thời gian làm việc ở cơ quan, xí nghiệp để tính là thời gian công tác liên tục”.

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian làm nghĩa vụ quân sự được tính vào thời gian công tác liên tục chỉ trong trường hợp quân nhân nghĩa vụ sau khi hết thời hạn đã làm việc tại các cơ quan, xí nghiệp nhà nước.

Trường hợp sau khi hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự, quân nhân trở về nhưng không làm việc tại các cơ quan, xí nghiệp nhà nước mà làm việc tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước thì sẽ không được cộng thời gian làm nghĩa vụ quân sự vào thời gian làm việc tại công ty.

--------

- Trách nhiệm của đơn vị khi hết hạn HĐLĐ mà không tiếp tục sử dụng NLĐ

Câu hỏi: Xin chào công ty Luật Minh Gia. Em xin nhờ giải thích về vấn đề: "Cơ quan em là tổ chức chính trị - xã hội, có làm hợp đồng với thời hạn 5 tháng (1-8-2017 đến 31-12-2017) đối với 2 bảo vệ, đến nay cơ quan em không muốn sử dụng 2 bảo vệ này nữa, vậy: - cơ quan em có phải làm văn bản thông báo đến 2 bảo vệ này trước 15 ngày hết hạn hợp đồng nữa hay không (theo khoản 1 điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012)?- theo đúng tinh thần pháp luật (để không có tranh cãi hay kiện tụng xảy ra) thì cơ quan em phải làm những bước nào để không tiếp tục sử dụng 2 bảo vệ này nữa?Em xin chân thành cám ơn!

Trả lời: 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Như vậy, Đối với HĐLĐ có thời hạn 05 tháng (HĐLĐ theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng) nên không bắt buộc phải báo trước 15 ngày trước khi hết hạn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho vấn đề giải quyết chấm dứt HĐLĐ thì đơn vị nên báo trước cho NLĐ biết về vấn đề sẽ không tiếp tục sử dụng họ khi hết hạn HĐLĐ để họ chuẩn bị tìm việc làm mới. Đơn vị thực hiện việc thông báo về vấn đề không tiếp tục sử dụng khi hết hạn HĐLĐ, tới hết hạn thì tiến hành lập biên bản bàn giao công việc và ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, chi trả các chế độ cho NLĐ.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo