Luật sư Trần Khánh Thương

Sau khi nghỉ việc bao lâu thì có thể làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Điều kiện hưởng BHXH một lần quy định thế nào? Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội? Mức hưởng và thời gian đăng ký hưởng quy định thế nào và nhiều vấn đề khác liên quan mà người lao động thắc mắc cần tìm hiểu để thực hiện thủ tục hưởng BHXH sau khi nghỉ việc.

Nội dung đề nghị tư vấn 1: Luật sư cho em hỏi 1 chút về thời gian quy định hưởng chế độ BHXH một lần ạ. Em đã đóng bảo hiểm nhưng đã nghỉ làm, vậy sau bao lâu tính từ lúc nghỉ em có thể rút tiền bảo hiểm mình đã đóng (rút một lần) về vậy ạ. Mong luật sư tư vấn bảo

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

…”

Căn cứ theo quy định trên, đối tượng được rút BHXH một lần bao gồm: Người đủ tuổi hưởng lương hưu; người sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; người ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm nhưng đã nghỉ làm. Do vậy, sau một năm nghỉ việc trở lên nếu bạn không tiếp tục đóng BHXH và số năm đóng BHXH của bạn chưa đủ 20 năm thì bạn có thể yêu cầu rút BHXH một lần.

Mức hưởng BHXH một lần được tính dựa trên mức đóng và số năm đóng BHXH của bạn cụ thể tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP nêu trên.

Nội dung đề nghị tư vấn 2: Em đăng ký thi tuyển vào làm cán bộ công chức xã từ tháng 02/201x. Hiện tại đến tời điểm 201x bây giờ mới quyết định UBND huyện cho hưởng trợ cấp lần đầu. Nhưng kế toán xã em làm mức hưởng trợ cấp cho em 04 tháng năm 201x tức là từ 2/201x - 5/201x với mức lương cơ bản là 1.390.000/1 tháng còn các tháng tiếp theo là làm mức 1.490.000 mà trong khi đó mức lương chung là tăng từ 1/7/201X là 1.800.000 đồng. Như vậy thì em sẽ được hưởng như kế toán xã em làm mức lương 1.390.000/ 1 năm 201x hay là theo mức lương mới tăng từ 1/7/201X. Theo em xem một số nghị định thì sẽ được hưởng ở thời điểm nào thì làm theo mức lương chung tối thiểu đó. Tuy nhiên chưa có xã nào được nhận tiền nhưng một số xã khác cũng có người vào làm cùng đợt em tháng 2/201x vẫn làm mức hưởng trợ cấp lần lần đầu theo mức lương chung tối thiểu năm 201X là 1.800.000₫ như thế thì được 18.000.000₫. Câu hỏi hơi dài dòng em mong anh chị tư vấn giúp em ạ? E xin cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì chúng tôi hiểu bạn đang thắc mắc về chế độ trợ cấp lần đầu khi đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định về trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

“Điều 6. Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp như sau:

1. Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

…”

Về mức lương cơ sở làm căn cứ cứ tính trợ cấp lần đầu được hướng dẫn tại công văn 1784/BNV-TL quy định như sau:

"2. Về trợ cấp lần đầu và trợ cấp chuyển vùng quy định tại Điều 6 Nghị định số 116/2010/NĐ-CP:

Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang được cơ quan có thẩm quyền quyết định đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2011 (ngày Nghị định số 116/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) được chi trả trợ cấp lần đầu và trợ cấp chuyển vùng ngay khi cán bộ, công chức, viên chức đến nhận công tác và được tính theo mức lương cơ sở do Chính phủ quy định tại thời điểm chi trả".

Căn cứ theo quy định trên, những đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Mức lương làm căn cứ tính trợ cấp lần đầu được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm chi trả. Do đó, bạn được chi trả trợ cấp lần đầu vào thời điểm nào thì sẽ được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm đó.

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169