Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Rút bảo hiểm xã hội cần thủ tục giấy tờ gì? Hưởng bao nhiêu?

Bảo hiểm xã hội một lần là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện nay. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội đáp ứng được các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà có nguyện vọng hưởng (rút) Bảo hiểm xã hội thì sẽ phải làm thủ tục, hồ sơ lên phía cơ quan bảo hiểm xã hội để xin hưởng BHXH một lần. Qua bài viết này luật sư tư vấn, hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Luật sư tư vấn về rút bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội một lần là một trong những chế độ mà người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội có quyền được hưởng. Vậy thủ tục, hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội bao gồm những gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người đã liên hệ với Luật Minh Gia để được hướng dẫn.

Vì vậy nếu bạn có thắc mắc về vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về bảo hiểm xã hội như:

+ Nắm được điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

+ Nắm được trình tự, thủ tục xin hưởng;

+ Biết được thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây: 

2. Thủ tục, hồ sơ rút bảo hiểm xã hội, mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội

Câu hỏi:

Chào quý Công ty Em mới nhận sổ Bảo Hiểm Xã hội được tính thời gian làm việc và mức lương đóng phí như sau: Em tham gia bảo hiểm từ 08/201x - 12/201x. Đến ngày 24.01.201x em nghỉ việc và có quyết định cho nghỉ.

Các khoảng thời gian em đóng bảo hiểm cụ thể: Từ 08/201x - 12/201x: 3.350.000 vnd, Từ 01/202x - 12/202x: 3.800.000vnd. Tổng thời gian là 1 năm 5 tháng.

Em muốn hỏi làm thế nào để nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần, và có phải là ngày 25/01/20xx em có thể lên trung tâm bảo hiểm để đăng ký nhận hay không? Em có tìm hiểu các giấy tờ kèm theo vì do em chỉ ở trọ để đi làm trong thành phố nên không có sổ tạm trú. Vậy có được không ạ?  Vậy mong luật sư tư vấn giúp em thời gian nào em sẽ được nhận chế độ bảo hiểm 1 lần, mức được hưởng và các giấy tờ cần mang theo ạ. Rất mong sự phản hồi từ luật sư, Em xin chân thành cảm ơn.

Tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi đề nghị tư vấn, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

- Về chế độ rút bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

...

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Như vậy, thời điểm nghỉ việc ngày 24/1/20xx nên để được hưởng thì ít nhất sau một năm - tức đến tháng 2/20xx bạn có thể làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

- Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định nêu trên đối chiếu với trường hợp của bạn thì mức hưởng được tính 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (do mỗi năm đóng bảo hiểm sau năm 2014 được tính bằng 2 tháng tiền lương).

- Về thủ tục rút bảo hiểm xã hội

Bạn chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ sau đây để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. (hồ sơ nộp trực tiếp cơ quan bảo hiểm quận/huyện nơi bạn cư trú (thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú).

>> Luật sư tư vấn quy định về rút BHXH gọi: 1900.6169

----

3. Rút BHXH một lần khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội thực hiện thế nào?

Câu hỏi:

Em đóng bảo hiểm từ tháng 10-12/20xx mức đóng 3.100.000đ, 01-04/20xx mức đóng là 3.550.000đ. Sau đó em nghỉ việc. Sau đó em tiếp tục đóng bảo hiểm từ 06-10/20xx tại 1 công ty khác. Nhưng do kế thất lạc sổ bảo hiểm cũ nên em bị làm 1 số sổ bảo hiểm mới. Và từ tháng 04/20xx đến nay em tiếp tục đóng bảo hiểm theo số sổ mới.

Vậy giờ em muốn thanh toán 1 lần tiền bảo hiểm số sổ cũ được không ạ? Và nếu được thì sẽ là được thanh toán bao nhiêu tiền ạ? Rất mong nhận được sự trả lời, tư vấn của quý Công ty. Thân!

Trả lời:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây: 

>> NLĐ có 2 sổ BHXH có quyền yêu cầu hưởng BHXH 1 lần của 1 sổ BHXH không?

- Về điều kiện rút BHXH một lần

Căn cứ quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP về BHXH một lần:

"1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

..."

Như vậy, đối với trường hợp bạn có 2 sổ BHXH tuy nhiên hiện tại bạn vẫn đang tham gia BHXH nên không thuộc trường hợp được thanh toán BHXH một lần. Trường hợp này bạn cần làm lại sổ BHXH cũ, sau đó làm thủ tục gộp sổ để ghi nhận quá trình tham gia BHXH của cả 2 sổ BHXH vào sổ mới.

---

4. Rút Bảo hiểm xã hội một lần theo quy định thế nào?

Câu hỏi:

Cho em hỏi, em bán thuốc tây cho công ty, và em nhờ công ty nộp bảo hiểm tự nguyện cho em. Mỗi tháng em đóng tự nguyện 930 nghìn. Công ty chỉ đứng tên cho mình, còn mức nộp là tùy mình. Hiện tại e đóng được một năm. Vậy cho e hỏi giờ em không tiếp tục đóng được nữa, e có thể rút lại được không? Thời gian bao lâu là em rút được. Anh chị tư vấn giúp em với. Em xin cảm ơn.

Tư vấn: Chào bạn, yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

- Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"Xem trích dẫn quy định tại phần tư vấn (2)"

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động có quy định như sau:

"Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần."

Như vậy, nếu không thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư hoặc mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì phải sau 01 năm kể từ ngày nghỉ việc thì được hưởng BHXH một lần.

Trên đây là nội dung tư vấn về: Rút Bảo hiểm xã hội và thủ tục liên quan. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169