Quyền và trách nhiệm của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội
1. Quyền của nguời lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội
- Được tham gia đầy đủ các chế độ của bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014;
- Được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội như chế độ hưu trí, tử tuất, thai sản, ốm đau… nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định.
- Được cấp sổ bảo hiểm, được tự quản lý sổ bảo hiểm của mình theo quy định;
- Được cơ quan bảo hiểm chi trả chế độ bảo hiểm thông qua các hình thức như:
+ Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội;
+ Thông qua tài khoản ngân hàng;
+ Thông qua người sử dụng lao động.
- Được hưởng trợ cấp thai sản trong thời gian nghỉ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi theo quy định;
- Được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc;
- Được quyền rút bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc các trường hợp được rút bảo hiểm theo quy định;
- Được quyền tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định;
- Được uỷ quyền cho người khác thay mặt mình thực hiện các thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp một lần;
- Được yêu cầu công ty cung cấp các thông tin liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của bản thân;
- Được quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm của người sử dụng lao động theo quy định pháp luật.
- Các quyền lợi khác về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật lao động và pháp luật bảo hiểm liên quan.
2. Trách nhiệm của người lao động về bảo hiểm xã hội
- Người lao động có trách nhiệm cùng người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định pháp luật bảo hiểm;
- Người lao động phải cung cấp đầy đủ chính xác thông tin cho người sử dụng lao động để người sử dụng lao động lập hồ sơ tham gia bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm;
- Người lao động có trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm của mình sau khi nhận được sổ bảo hiểm;
- Người lao động có trách nhiệm kê khai đúng, trung thực hồ sơ bảo hiểm, hồ sơ hưởng bảo hiểm;
- Trường hợp người lao động cố tình không tham gia bảo hiểm, kê khai sai thông tin có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
2.1. Ngoài việc thực hiện các quy định tại khoản 1 trên đây, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn có các trách nhiệm sau đây:
- Đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
- Thông báo hằng tháng với tổ chức bảo hiểm xã hội về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Nhận việc làm hoặc tham gia khoá học nghề phù hợp khi tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất