Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Nhận trợ cấp thất nghiệp và chế độ thai sản cần giấy tờ gì?

Câu hỏi: Dạ chào luật sư. Hiện tại em đang mang bầu tháng thứ 7,và công ty em đang giải thể. Luật sư cho em hỏi sau khi em nhận sổ bảo hiểm đã chốt sổ thì làm bảo hiểm thất nghiệp liền có được không ạ, trong thời gian em hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì em có hưởng bảo hiểm thai sản được không? ( em đóng bảo hiểm đủ điều kiện đẻ hưởng thai san ạ.

Thủ tục làm thất nghiệp và bảo hiểm thai sản gồm những gì ạ? nếu em không hưởng bảo hiểm thất ngiệp mà chỉ hưởng bao hiểm theo chế độ thai sản thì liệu trong thời gian này em có mua bảo hiểm y tế dùng kịp thời không ạ, emdư sanh ngày 5.4.2018. Luật sư giải thích giúp em với ạ.

Trả lời: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về chế độ thai sản. Cụ thể:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con."

>> Tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội qua tổng đài: 1900.6169

Theo đó, nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì sau khi nghỉ việc bạn có thể làm thủ tục hưởng chế độ thai sản gồm:

+) Sổ BHXH.

+) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, bạn mang ra BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho bạn ở quận nào thì nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của BHXH tại quận đó. BHXH sẽ thụ lý hồ sơ cho bạn và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.

- Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp.

Luật việc làm năm 2013 quy định:

"Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện trên thì sau khi công ty phá sản bạn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể làm thủ tục hưởng đồng thời với chế độ thai sản nếu đáp ứng đủ điều kiện về cả 2 chế độ trên. Trường hợp bạn không đủ điều kiện hưởng thì thời gian đóng bảo hiểm trên sẽ được bảo lưu công dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo Điều 53 Luật này:

"Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

...

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp."

- THứ ba, về bảo hiểm y tế

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định về thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng như sau:

“3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế”.

Như vậy, sau khi nghỉ việc bạn có thể đăng ký tham gia đóng bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình. THời hạn có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169