Luật sư Trần Khánh Thương

Quyền lợi người lao động được hưởng sau khi thôi việc​ gồm những gì?

Khi giao kết hợp đồng lao động, công ty và người lao động đều có nghĩa vụ tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn trốn tránh việc tham gia BHXH cho NLĐ hoặc có kê khai việc tham gia BHXH nhưng luôn trong tình trạng nợ tiền BHXH. Vậy trong trường hợp này quyền lợi của người lao động được giải quyết như thế nào? NLĐ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Câu hỏi: 

Kính gửi quí Luật sư! Tôi năm nay 33 tuổi, tôi là kỹ sư hoá. Tôi vừa xin thôi việc tại Công Ty "A" ngày 15/5/20xx Tôi nộp đơn ngày 1/4/20xx và có 45 ngày bàn giao công việc đàng hoàng rồi nghỉ. Tuy nhiên đến nay tôi chưa nhận được quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm để làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Qua tìm hiểu tôi biết Cty không đóng bảo hiểm cho toàn bộ nhân viên từ tháng 2/20xx nên bên BHXH của Quận không giải quyết bất kỳ việc gì liên quan Cty tôi. Mặc dù vậy trước đây trong những kỳ lương hàng tháng tôi và các nhân viên khác vẫn bị trừ tiền bảo hiểm!

Kính nhờ luật sư tư vấn giúp bây giờ tôi nên làm gì để đòi hỏi quyền lợi tôi đáng được có? Trân trọng cảm ơn Luật sư! Chúc Luật sư và gia đình nhiều sức khoẻ và tài lộc!

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

- Thứ nhất, về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ thì:

"3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả".

Theo đó, khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, pháp luật không có quy định cụ thể về thời hạn người sử dụng lao động phải thực hiện việc chốt sổ và trả sổ BHXH cho người lao động, cũng như không có quy định về việc công ty phải ra quyết định chấm dứt HĐLĐ bằng văn bản. Luật BHXH quy định thủ tục để xác nhận quá trình đóng BHXH không quá 05 ngày. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của NĐL thì công ty cần thực hiện việc chốt sổ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày NLĐ nghỉ việc và ra quyết định nghỉ việc để đảm bảo việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Trường hợp chậm trễ chốt sổ, gây thiệt hại thì người lao động có quyền yêu cầu công ty thực hiện việc bồi thường thiệt hại (nếu có).

- Thứ hai, về việc công ty nợ tiền BHXH:

Hiện nay, theo hướng dẫn của BHXH thì trường hợp doanh nghiệp chậm nộp tiền bảo hiểm thì việc chi trả các chế độ của người lao động sẽ bị tạm dừng (các chế độ BHXH được tính đến thời điểm doanh nghiệp đã nộp tiền bảo hiểm).

Do vậy, trường hợp anh/chị nghỉ việc từ tháng 4/202x nhưng công ty chỉ nộp tiền bảo hiểm xã hội đến hết tháng 2/202x thì cơ quan BHXH chưa thể xác nhận toàn bộ quá trình tham gia BHXH của anh/chị. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chế độ của anh/chị, vì vậy để đảm bảo quyền lợi của mình, anh/chị có thể làm đơn khiếu nại yêu cầu công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật lao động. Nếu công ty tiếp tục không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì anh/chị có quyền gửi đơn khiếu nại tới Thanh tra lao động, cơ quan BHXH để yêu cầu giải quyết

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí