Quy trình tách thửa và sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như nào?

Luật sư tư vấn về thủ tục để sang tên và tách thửa cho mảnh đất được thừa kế không có di chúc theo quy định của pháp luật hiện hành. Nội dung tư vấn cụ thể như sau:

 

Nội dung yêu cầu tư vấn: Năm 2000 hộ gia đình nhà em được cấp GCN quyền sử dụng đất( cấp cho Hộ gia đình) khi đó ông nội em đứng tên chủ hộ.Bà nội em mất năm 1995, Bố em thì mất năm 1998, chú em mất năm 2014, đến năm 2016 ông nội em qua đời. Ông bà em thì sinh được 7 người con, đến nay các cô chú đều đã có gia đình riêng, nhà đất đoàng hoàng.Khi ông Nội em mất không để lại di chúc gì cả. Đến nay thửa đất mà mẹ con anh em chúng em đang ở giấy chứng nhận vẫn mang tên Hộ ông P. Vậy em xin hỏi; Nay được sự nhất trí của tất cả các chú, các cô là làm các thủ tục để sang tên và tách thửa cho em và em trai của em.Em xin hỏi các bước phải làm như thế nào, quy trình làm ra sao?Em cảm ơn các anh chị!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Đầu tiên bạn cần làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng theo Điều 58 Luật công chứng 2014. Bên cạnh đó, gia đình cần làm văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế có công chứng của các cô, các chú tặng cho quyền hưởng di sản thừa kế cho bạn và em trai bạn. Về hồ sơ thủ tục  gồm có:

 

- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch.

 

- Văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

 

- Bản sao giấy tờ tuỳ thân.

 

- Giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

 

- Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

 

- Giấy chứng tử (bản chính kèm bản sao) của người để lại di sản, giấy báo tử, bản án tuyên bố đã chết (bản chính kèm bản sao).

 

Sau khi đã khai nhận di sản thừa kế thì bạn cần làm thủ tục tách thửa và sang tên quyền sử dụng đất:

 

Căn cứ vào Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai thì trình tự, thủ tục tách thửa được thực hiện như sau:

 

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

 

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau

 

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

 

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

 

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

 

2.Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

 

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

 

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

 

3.Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

 

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

 

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.’’

 

Như vậy, bạn cần nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tách thửa. Sau khi thủ tục tách thửa hoàn tất, bạn sẽ tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Thủ tục như sau: Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chuyển hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình lên Ủy ban nhân dân cấp huyện.

 

Hồ sơ gồm có:

 

- Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

 

- Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất

 

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc)

 

- Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc)

 

– Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng

 

Cuối cùng, bạn nộp lệ phí theo quy định và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Dương Thị Thảo  - Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Yêu cầu tư vấn