Lò Thị Loan

Quy định về trợ cấp thôi việc

Chào luật sư.Mong luật sư tư vấn trường hợp này dùm em: Em được Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh tuyển dụng giáo viên dạy bậc THPT từ ngày 1/8/2013.Nay em xin nghỉ việc tại cơ quan vào ngày 29/8/2015.Hiệu trưởng đã đồng ý cho em nghỉ việc.Vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc không ạ.Em có đóng đầy đủ BHXH. Em cảm ơn quý luật sư

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo nhưng thông tin bạn cung cấp thì bạn là giáo viên dạy bậc THPT, do đó bạn là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ từ 1/8/2013 đến 29/8/2015, như vậy trong khoảng thời gian này bạn cũng đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp vì theo quy định của Luật Việc làm 2013 bạn là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn xin nghỉ việc ở trường học và được Hiệu trưởng đồng ý, do đó Hợp đồng làm việc của bạn chấm dứt do thỏa thuận. Theo quy định tại Điều 45 Luật Viên chức 2010 thì Chế độ thôi việc được quy định như sau:

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này.

...

 
Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

...

 
Do bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp kể từ thời điểm bạn bắt đầu đi làm, do đó bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc mà sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại điều 49 Luật Việc làm 2013, điều kiện cụ thể như sau:

- Đã chấm dứt hợp đồng làm việc

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại điều 50 Luật việc làm 2013.

Ngoài ra bạn còn được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp khác theo quy định của Luật Việc làm 2013, như sau:

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

- Hỗ trợ Học nghề.

- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về trợ cấp thôi việc . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Phương Thảo – Công ty Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169