Quy định về quyền NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ
Tư vấn một số trường hợp liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; quyền và nghĩa vụ của các bên khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Quy định về quyền NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Chào bạn! Tại công ty chúng tôi có quy định về việc "nhân viên hợp đồng thời vụ cần phải kiểm tra kiến thức sau ít nhất 1 tháng làm việc kể từ khi kí hợp đồng , và nếu kết quả kiểm tra là "không đạt" thì sẽ "chấm dứt hợp đồng"". Công ty sẽ thông báo bằng email cho quản lý và quản lý sẽ thông tin tới nhân viên ít nhất 1 tuần trước khi nghỉ. Vậy, các bạn có thể cho tôi biết là Công ty được phép ra quy định này không? Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng có được dựa trên cơ sở bài kiểm tra kiến thức không? Nếu có thì thủ tục thông báo như trên đã hợp lý chưa? Công ty cần có những thủ tục nào khác? Xin chân thành cảm ơn
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Vì anh/chị không nêu rõ trường hợp này là hợp đồng thử việc hay hợp đồng lao động nên chúng tôi không xác định rõ được trường hợp này, anh/chị có thể tham khảo bài viết sau:
1 |==========================
Hỏi về người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Tôi vào làm tại công ty, thử việc 2 tháng, ký HĐLĐ thời vụ 5 tháng, sau đó ký HĐLĐ 1 năm từ 1/8/2013 - 1/8/2014, sau đó ký HĐLĐ 3 năm từ 1/8/2017.Hiện tại Tôi đã viết đơn xin nghỉ việc ngày 19/04/2016 nhưng bên nhân sự vẫn chưa chấp thuận vì đang đợi Ban Giám Đốc phê duyệt và Tôi có làm biên bản bàn giao công việc nhưng bên nhận không ký do chưa được BGĐ ký duyệt haychỉ đạo Trong trường hợp này Tôi chỉ cần báo trước cho phía công ty thời hạn là 30 ngày kể từ ngày nộp đơn xin nghỉ việc, đến ngày 19/05/2016 Tôi tự ý nghỉ nếu chưa được nhân sự chấp thuận thì Tôi có vi phạm hợp đồng lao động không, ? Em xin cám ơn!
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
2 |==========================
Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Kính chào luật sư!Em hiện đang làm việc tại công ty thực phẩm, ký hợp đồng vào ngày 20/10/2011, hiện giờ đã ký hợp đồng không xác định thời hạn. Em hiện đang đi 7h theo chế độ dành cho lao động có con nhỏ hết 2/5/2016 là hết chế độ. Do điều kiện gia đình không có ai trông nom bé nên em định viết đơn xin nghỉ, trước khi viết đơn em xin luật sư tư vấn dùm em những thắc mắc sau:1. Nếu nộp đơn xin thôi việc với lí do trên có trái luật không?2. Báo cho nhân sự ít nhất 45 ngày là báo miệng hay phải có đơn?3. Trường hợp cấp trên không phê duyệt sau 45 ngày em có thể tự ý nghỉ không?4. Trường hợp cấp trên ký đồng ý cho nghỉ thì em sẽ được nghỉ theo ngày công ty đồng ý hay 45 ngày sau kể từ ngày viết đơn.trong này công ty có hỗ trợ thêm lương không nếu cho em nghỉ trước thời hạn 45 ngày?Mong được hồi âm sớm và xin chân thành cám ơn luật sư!
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định : "Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."
+ Thứ nhất, chị đang làm việc với HĐLĐ không xác định thời hạn thì chị có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ và phải báo trước cho công ty 45 ngày trước khi nghỉ việc. Có nghĩa là trường hợp này, chị không cần thiết phải đưa ra căn cứ đơn phương chấm dứt HĐLĐ , chỉ cần làm đơn thông báo về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ và tiếp tục làm việc đủ 45 ngày tiếp theo kể từ ngày nộp đơn cho công ty.
+ Thứ hai, về hình thức thông báo khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ: Hiện nay pháp luật không quy định cụ thể hình thức thông báo bằng miệng hay bắt buộc bằng văn bản. Tuy nhiên, để đảm bảo và tránh rủi ro thì chị nên thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ và sau 45 ngày sẽ nghỉ việc.
+ Thứ ba, Trường hợp chị thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì chỉ cần báo trước về việc đơn phương và tuân theo thời gian báo trước 45 ngày, hết 45 ngày kể từ ngày thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì chị có thể bàn giao công việc và nghỉ việc không cần phải có sự đồng ý của cấp trên cho nghỉ.
+ Thứ tư, nếu việc chị chấm dứt HĐLĐ mà công ty đồng ý cho nghỉ việc thì có thể thỏa thuận về ngày chấm dứt HĐLĐ. Theo quy định, công ty sẽ trả lương theo ngày chị làm việc thực tế, nếu hai bên có thỏa thuận khác thì tuân theo thỏa thuận đó. Như vậy, việc hỗ trợ khi nghỉ việc hay không là do hai bên thỏa thuận với nhau.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
3 |==========================
Quy định của pháp luật về nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Tôi đã làm việc tại Công ty A được 10 năm loại hợp đồng không xác định thời hạn (từ năm 2005 đến năm 2015 và Công ty tham gia BHTN cho tôi từ tháng 01 năm 2009), vào tháng 9 năm 2015 tôi lên trình bày trưởng phòng nhân sự xin nghỉ việc và đề nghị Công ty chi trả trợ cấp thôi việc trong thời gian làm việc tại Công ty? Được Trưởng phòng nhân sự thông báo tôi chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật?Vậy Anh, chị hãy cho tôi biết Trưởng phòng nhân sự phát biểu chỉ trả trợ cấp thất nghiệp là đúng hay sai? Vì sao? Công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, mất việc, BHTN hoặc Công ty trả cho tổng thời gian tôi làm việc? Cụ thể quy định hiện hành giải quyết trong trường hợp trên?Cám ơn.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Quy định về trợ cấp thôi việc
Với trường hợp của chị mà phía đơn vị không chi trả trợ cấp thôi việc là trái quy định của pháp luật lao động. Theo quy định của pháp luật, trường hợp chị tham gia lao động liên tục từ năm 2005 tới tháng 09/2015 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp chấm dứt do bị sa thải, đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí) thì đơn vị phải chi trả trợ cấp thôi việc trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới 31/12/2008 (Bởi từ 01/01/2009 đơn vị đã tham gia BHTN cho chị).
Chị có quyền yêu cầu đơn vị giải trình về hành vi của mình, trường hợp không trả lời hoặc trả lời không đúng thì chị có quyền gửi đơn tới cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết (phòng LĐ -TB & XH hoặc TA).
Về mức, điều kiện và trình tự hưởng BHTN thì đề nghị chị tham khảo bài viết:
Hỏi về trợ cấp thất nghiệp.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
4 |==========================
Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Xin chào Luật sư, Công ty tôi có trường hợp người lao động năm nay là 53 tuổi, đóng BHXH được 32 năm 10 tháng và làm việc trong môi trường độc hại 15 năm. Vậy tôi xin hỏi Luật sư trường hợp này xin nghỉ việc bây giờ thì có được hưởng tiền trợ cấp thôi việc theo khoản 1 Điều 48 Luật lao động năm 2012 hay không?
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Điểm b khoản 1 ĐIều 54 Luật BHXH 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ hưu trí:
Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
....
b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;
Tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định về Trợ cấp thôi việc:
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Theo thông tin anh cung cấp, anh hiện nay 53 tuổi và đóng BHXH được 32 năm 10 tháng và làm việc trong môi trường độc hại 15 năm. Trường hợp của anh chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Trường hợp anh xin thôi việc thì để được hưởng trợ cấp thôi việc, anh cần xin thôi việc theo đúng quy định của BLLĐ 2012. Đối với hợp đồng không xác định thời hạn, khi nghỉ việc, anh phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về quyền NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất