LS Thanh Hương

Quy định về chế độ thôi việc cho công chức

Công chức là chức danh dành cho người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh và làm việc trong cơ quan nhà nước. Khi viên chức chấm dứt hợp đồng làm việc sẽ được hưởng một số chế độ và trợ cấp theo quy định của pháp luật.

1. Luật sư tư vấn về chế độ của công chức

Công chức là chức danh dành cho những cá nhân làm việc trong cơ quan nhà nước do đó công chức không chịu sự điều chỉnh của pháp luật lao động mà chịu sự điều chỉnh của luật cán bộ, công chức. Khi công chức chấm dứt quan hệ làm việc của mình theo quy định của pháp luật thì sẽ được hưởng chế độ tại đơn vị nơi mình đang công tác đó là chế độ trợ cấp thôi việc và các chế độ của bảo hiểm xã hội tương ứng với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

Để được tư vấn cụ thể về các chế độ của công chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc tại đơn vị, tránh trường hợp bị bỏ sót các chế độ khi nghỉ việc thì quý khách hàng hãy liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông hình thức gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số Hotline 1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn cụ thể các vấn đề liên quan đến các chế độ của mình.

2. Các chế độ của công chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc

Câu hỏi: Chào luật sư, giúp tôi tư vấn về trường hợp công chức nhà nước thôi việc được hưởng chế độ thôi việc như thế nào?, Tôi là công chức đang làm việc, tham gia bảo hiểm xã hội được 23 năm. Xin hỏi khi nghỉ việc, tôi được hưởng: Chế độ thôi việc tại cơ quan là bao nhiêu? Chế độ bảo hiểm xã hội chi trả 1 lần là bao nhiêu? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Về chế độ thôi việc

Bạn là công chức nên sẽ được hưởng chế độ thôi việc Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp thôi việc:

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Về vấn đề: Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được quy định tại Luật bảo hiểm xã hội quy định:

1. Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trên ba mươi năm đối với nam, trên hai mươi lăm năm đối với nữ, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội kể từ năm thứ ba mươi mốt trở đi đối với nam và năm thứ hai mươi sáu trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.  

Bạn đóng bảo hiểm 23 năm, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

------------

Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục giải quyết chế độ thôi việc của viên chức

Dạ, chào luật sư! em có 1 vấn đề muốn hỏi luật sư. Em làm việc tại một trường tiểu học ở Lâm Đồng, là 1 giáo viên được 4 năm. Nhưng nay em xin nghỉ việc do sau khi kết hôn, em về sống ở một tỉnh khác. Em đã nộp đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày. Nay nhà trường bảo em lên để kí hợp đồng chấm dứt hợp đồng, làm việc với công đoàn nhà trường . Như thế mới ra quyết định và chốt sổ bảo hiểm cho em. Vậy cho em hỏi trường hợp của em, em không lên kí thì nhà trường không chốt sổ bảo hiểm cho em là đúng hay sai? Và trong trường hợp của em như vậy thì em nên làm gì để có được sổ bảo hiểm? Mong luật sư tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn !

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây:

>> Viên chức xin nghỉ việc - các chế độ được hưởng

Căn cứ Khoản 4 Điều 29 Luật viên chức năm 2010 về đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc:

"4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày".

Như vậy, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc và chỉ cần bảo đảm thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Về thủ tục giải quyết thôi việc, theo Khoản 3 Điều 38 Nghị định 29/2012/NĐ-CP thì:

"3. Thủ tục giải quyết thôi việc

a) Viên chức có nguyện vọng thôi việc có văn bản gửi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

b) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho viên chức thôi việc thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc; nếu không đồng ý cho viên chức thôi việc thì trả lời viên chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

c) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này và đồng thời giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định tại Nghị định này".

Như vậy, thủ tục để giải quyết thôi việc đối với viên chức thì bạn cần gửi đơn xin thôi việc cho Hiệu trưởng, trong thời gian 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ra quyết định/thông báo về việc giải quyết thôi việc cho bạn.

Sau khi chấm dứt HĐ làm việc, cơ quan phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn. Trường hợp cơ quan không làm đúng trách nhiệm thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan để yêu cầu giải quyết. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo