Quy định về chế độ thôi việc cho công chức
Nội dung câu hỏi 1: Chào luật sư, giúp tôi tư vấn về trường hợp công chức nhà nước thôi việc được hưởng chế độ thôi việc như thế nào? Tôi là công chức đang làm việc, tham gia bảo hiểm xã hội được 23 năm. Xin hỏi khi nghỉ việc, tôi được hưởng: Chế độ thôi việc tại cơ quan là bao nhiêu? Chế độ bảo hiểm xã hội chi trả 1 lần là bao nhiêu? Xin cảm ơn luật sư.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:
Thứ nhất, về chế độ thôi việc
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là công chức nên sẽ được hưởng chế độ thôi việc Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc, cụ thể tại Điều 3 Nghị định này có quy định về các trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc gồm:
- Thôi việc theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.
- Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.
Nếu bạn nghỉ việc khi thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc. Tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về trợ cấp thôi việc như sau:
“Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.”
Như vậy, khi thôi việc bạn sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc như trên tương ứng với 23 năm công tác.
Thứ hai, về trợ cấp một lần của cơ quan bảo hiểm
Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi hiểu rằng bạn có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần. Về chế độ bảo hiểm xã hội một lần tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
…”
Như vậy, nếu bạn muốn rút bảo hiểm một lần bạn phải thuộc một trong các trường hợp nêu trên. Bạn tham khảo để xác định với trường hợp của mình.
Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục giải quyết chế độ thôi việc của viên chức
Dạ, chào luật sư! em có 1 vấn đề muốn hỏi luật sư. Em làm việc tại một trường tiểu học ở Lâm Đồng, là 1 giáo viên được 4 năm. Nhưng nay em xin nghỉ việc do sau khi kết hôn, em về sống ở một tỉnh khác. Em đã nộp đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày. Nay nhà trường bảo em lên để kí hợp đồng chấm dứt hợp đồng, làm việc với công đoàn nhà trường. Như thế mới ra quyết định và chốt sổ bảo hiểm cho em. Vậy cho em hỏi trường hợp của em, em không lên kí thì nhà trường không chốt sổ bảo hiểm cho em là đúng hay sai? Và trong trường hợp của em như vậy thì em nên làm gì để có được sổ bảo hiểm? Mong luật sư tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn !
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:
Căn cứ Khoản 4 Điều 29 Luật viên chức năm 2010 về đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc:
"4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày".
Như vậy, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc và chỉ cần bảo đảm thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.
Về thủ tục giải quyết thôi việc, theo Khoản 3 Điều 57 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì:
“3. Thủ tục giải quyết thôi việc:
a) Trường hợp viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc thì phải thông báo bằng văn bản gửi cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết theo quy định tại khoản 6 Điều 29 Luật Viên chức.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của viên chức, nếu đồng ý cho viên chức thôi việc thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hợp đồng làm việc và giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định. Trường hợp không đồng ý cho viên chức thôi việc thì phải trả lời viên chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định.
b) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc không ký tiếp hợp đồng làm việc với viên chức thì đồng thời phải giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định.”
Như vậy, thủ tục để giải quyết thôi việc đối với viên chức thì bạn cần gửi đơn xin thôi việc cho Hiệu trưởng, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ra quyết định/thông báo về việc giải quyết thôi việc cho bạn.
Sau khi chấm dứt HĐ làm việc, cơ quan phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn. Trường hợp cơ quan không làm đúng trách nhiệm thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan để yêu cầu giải quyết.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất