Quy định pháp luật về kỳ hạn trả lương?
Vào cuối tháng, bộ phận kế toán sẽ chốt công và làm lương. Từ ngày 15-20 tháng sau, công ty sẽ chi trả tiền lương của tháng trước đó cho người lao động (điều này được thỏa thuận với người lao động trong Thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động). Vd: Ngày 16/09/2015 chúng tôi sẽ trả lương tháng 08 cho người lao động.
- Tuy nhiên, theo Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ ngày 08/08/2015 thì “Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc”. Vì đặc thù công việc nên bộ phận kế toán cần một thời gian cố định mới có thể chốt công và làm lương đầy đủ, chính xác cho người lao động. Trong cuộc họp đối thoại định kỳ tại nơi làm việc lần thứ II năm 2015 được tổ chức ngày 07/08/2015, đại diện Ban lãnh đạo công ty cũng đã nêu ra vấn đề này. Tổ đối thoại đại diện tập thể người lao động cũng đã chia sẻ những khó khăn với công ty trong vấn đề tính lương và đồng ý về kỳ hạn trả lương là từ 15-20 hằng tháng như đã thỏa thuận trước đây (biên bản cuộc họp có chữ ký xác nhận của đại diện BLĐ Công ty, đại diện BCH Công đoàn và đại diện tổ đối thoại). Vậy những gì mà công ty chúng tôi hiện đang làm có vi phạm quy định của pháp luật hiện hành về kỳ hạn trả lương không?
Trả lời tư vấn: Cảm ơn câu hỏi đề nghị tư vấn của bạn dành cho công ty Luật Minh Gia, đối với vấn đề liên quan tới kỳ hạn trả lương thì tại Điều 23 Nghị định 05/2015/ NĐ-CP quy định về kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng như sau:
"1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng."
Đồng thời, tại Điều 5 thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của nghị định 05/2015 trong đó kỳ hạn trả lương được tính như sau:
"Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được quy định như sau:
1. Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.
2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng."
Như vậy, Đối với vấn đề kỳ hạn trả lương được quy định tại Nghị định và Thông tư này cần hiểu rõ “Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng” tức giữa người sử dụng lao động với người lao động có thể tự thỏa thuận với nhau về thời gian trả lương. Tuy nhiên, chữ “ và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng “. Ở đây được ngầm hiểu rằng có sự tồn tại song song tức các bên có thể thỏa thuận với nhau về thời gian trả lương nhưng khoảng thời gian đó được xác định luôn trong tháng đó. Tức tồn tại đồng thời với nhau, đáp ứng điều kiện một thì đồng thời phải đáp ứng điều kiện hai.
Tuy nhiên, do đặc thù của một số loại công việc mà có thể linh hoạt trong việc lùi thời gian trả lương cho người lao động nếu được sự đồng ý từ phía người lao động. Nên đối với trường hợp của bạn đã có sự thỏa thuận đồng ý từ phía người lao động cũng như tổ chức đại diện công đoàn nên việc lùi thời gian trả lương này cũng sẽ không trái với quy định của pháp luật về lao động.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất