Luật sư Phùng Gái

Phân công người lao động làm thêm công việc khác so với hợp đồng lao độngđã giao kết?

Câu hỏi tư vấn: Tôi hiện đang làm việc tại một công ty cổ phần có 32,5 vốn nhà nước, 30 vốn nước ngoài và còn lại là vốn của các doanh nghiệp, cá nhân trong nước. Tôi bắt đầu làm trong công ty từ ngày 06/2/2006, với hợp đồng không xác định thời hạn và làm việc tại phòng kế hoạch, sau đó công ty sát nhập phòng kế hoạch và phòng hành chính thành phòng Hành chính - Nhân sự ( HC-NS).

 

Đến 2009 tôi giữ chức phó phòng hành chính. Năm 2012 tôi nhận quyết định của giám đốc là thôi giữ chức phó phòng hành chính và chuyển sang làm trưởng nhóm đầu tư và quản lý tài sản. Tôi làm công việc đó từ năm 2012 đến nay. Hiện trưởng phòng Hành chính Nhân sự có nói tôi làm thêm cả công việc lao công ( hút bụi, lau kính, tưới cây). Xin luật sư cho hỏi khi phân công tôi làm thêm cả công việc lao công của trưởng phòng HC-NS có đúng luật hay không. Nếu đúng luật thì tôi có được hưởng thêm tiền kiêm nhiệm hay không? Mặt khác, công việc lao công là phải làm ngoài giờ hành chính, Vậy tôi có phải nhận làm công việc này không?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về giao kết loại hợp đồng lao động. Cụ thể:

 

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

 

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

 

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

 

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

 

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

 

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

 

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì bạn bắt đầu làm việc từ tháng 6/2006 với loại hợp đồng lao động không xác định tại Phòng kế hoạch tại công ty. Năm 2012, nhận được quyết định làm trưởng nhóm đầu tư và quản lý tài sản. Do đó, bạn chỉ phải làm việc theo đúng chức danh hiện tại của mình.

 

Đối với yêu cầu trưởng phòng hành chính nhân sự phân công bạn làm thêm công việc lao công về bản chất không vi phạm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do đó không phải là công việc bắt buộc theo thỏa thuận ban đầu khi giao kết hợp đồng cũng như quyết định  nhận giữ chức vụ của giám đốc nên bạn có quyền không chấp nhận yêu cầu phân công làm công việc lao công đó.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Phân công người lao động làm thêm công việc khác so với hợp đồng lao độngđã giao kết? . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo