NLĐ bị tai nạn lao động được hưởng những chế độ nào?
1. Chế độ tai nạn lao động theo quy định pháp luật
Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn xảy ra, tuy nhiên do những yếu tố khách quan hoặc những yếu tố chủ quan dẫn đến trường hợp người lao động gặp phải tai nạn lao động. Khi người lao động bị tai nạn lao động thì người lao động được hưởng những chế độ gì của bảo hiểm xã hội? Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nôi dung tư vấn dưới đây:
+ Chế độ tai nạn lao động do bảo hiểm xã hội chi trả;
+ Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động bị tai nạn lao động;
+ Trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản;
2. Người lao động hưởng chế độ tai nạn lao động
Câu hỏi: Cho em hỏi về Em bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Công ty hưởng chế độ thế nào, cụ thể. Em có đóng bảo hiểm. Khi đang làm việc tại Công ty thì em bị tai nạn lao động với mức tai nạn được bệnh viện chuẩn đoán là Đa chấn thương: Cụt hai tay, Tổn thương bụng (bị dập cơ và da bụng), rách đùi trái. Mất khả năng lao động. Em muốn anh chị tư vấn cho em biết với trường hợp của em thì được hưởng những chế độ nào của Công ty và của Bảo Hiểm xã hội?
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Điều 142 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về tai nạn lao động như sau:
“1. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
Quy định này được áp dụng đối với cả người học nghề, tập nghề và thử việc.
2. Người bị tai nạn lao động phải được cấp cứu kịp thời và điều trị chu đáo.
3. Tất cả các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các sự cố nghiêm trọng tại nơi làm việc đều phải được khai báo, điều tra, lập biên bản, thống kê và báo cáo định kỳ theo quy định của Chính phủ”.
Theo như quy định này thì tai nạn lao động là các chấn thương cho các bộ phận, chức năng hoặc gây tử vong cho người lao động xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với nhiệm vụ công việc được giao. Khi xảy ra tai nạn lao động thi bắt buộc phải lập biên bản, khai báo chi tiết tai nạn đó để lấy đó làm căn cứ pháp lý giải quyết vụ việc.
Trường hợp tai nạn lao động khi đang làm việc tại công ty thì bạn được hưởng những chế độ sau:
Thứ nhất, bạn được người sử dụng lao động trả đủ lương theo hợp đồng lao động đã giao kết và không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian bạn đang điều trị và được công ty cùng với cơ quan bảo hiểm thanh toán các chi phí điều trị.
Điều 144 Bộ luật lao động năm 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.
2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.
3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.”
Theo quy định này, công ty bạn sẽ cùng với tổ chức bảo hiểm chi trả những khoản chi phí trong danh mục do bảo hiểm ý tế chi trả. Và chi trả những khoản chi phí trong quá trình điều trị của bạn không nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả.
Ngoài ra, trong thời gian bạn nghỉ việc để điều trị chấn thương người sử dụng lao động có trách nhiệm trả đủ lương theo hợp đồng lao động đã giao kết và không được đơn phương châm dứt hợp đồng trong thời gian bạn đang điều trị.
Do bạn đã tham gia bảo hiểm nên bạn được hưởng quyền lợi theo điều 145 Bộ luật lao động năm 2012: “Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội”.
Thứ hai, bạn được hưởng trợ cấp hàng tháng trong quy định của chế độ tai nạn lao động
Luật Bảo hiểm xã hội năm quy định điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:
“ Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Bị tai nạn thuộc một trong trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;
b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này.”
Và căn cứ vào giám định suy giảm khả năng lao động của bạn, bạn được bệnh viện chuẩn đoán là đa chấn thương: Cụt hai tay, tổn thương bụng (bị dập cơ và da bụng), rách đùi trái dẫn tới mất khả năng lao động. Vì theo giám định của bệnh viện thì anh đã bị mất khả năng lao động và được hưởng trợ cấp hàng tháng như sau:
Luật bảo hiểm xã hội quy định trợ cấp hàng tháng:
“ 1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.
2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:
a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương tối thiểu chung;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.”
Theo quy định trên, cần phải xác định chính xác tỷ lệ (%) suy giảm khả năng lao động để xác định chính xác mức tiền trợ cấp hàng tháng cơ quan bảo hiểm xã hội phải chi trả cho trường hợp của bạn.
Ngoài ra, nếu tai nạn xảy ra do lỗi của bạn thì áp dụng quy định tại khoản 4 điều 145 Bộ luật Lao động năm 2012: “ Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này”.
Nếu trong biên bản ghi nhận tai nạn xảy ra không phải do lỗi của bạn thì áp dụng khoản 3 điều 145 Bộ luật Lao động năm 2012 :
“Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.”
Do bạn không đề cập chi tiết tới nội dung biên bản khi xảy ra tai nạn lao động, nên chúng tôi không xác định được việc xảy ra tai nạn lao động là do lỗi của bạn hay lỗi về phía người sử dụng lao động.
Như vậy, trường hợp tai nạn lao động của bạn thì bạn sẽ được hưởng quyền lợi sau: được công ty cùng với tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả các khoản điều trị do tai nạn lao động; trong thời gian điều trị đó công ty vẫn phải trả lương đầy đủ theo tháng cho bạn; bạn sẽ được tổ chức bảo hiểm trợ cấp hàng tháng với mức hỗ trợ cụ tính theo mức suy giảm sức lao động và mức lương hàng tháng của bạn trước đó.
>> Luật sư tư vấn thắc mắc chế độ tai nạn lao động, gọi: 1900.6169
------------
Câu hỏi thứ 2 - Chế độ ưu đãi đối với thân nhân khi thương binh qua đời thế nào?
Tôi hiện nay 20t.Bố tôi là thương binh mất sức 81%.Sau khi tốt nghiệp THPT thi đại học không đậu. Sau đó tôi nghỉ để ôn thi lại. Và hiện tại bây giờ tôi đang theo học ngành Giáo dục mầm non ( hệ trung cấp chính quy). Tôi được miễn học phí. Và tôi học được 1 năm thì bố tôi mất. Trong thời gian đi học tôi không được nhận khoản trợ cấp nào cả. Theo tôi được biết có chế độ hưởng trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần đối với con người có công với cách mạng. Vậy sau khi tôi nghỉ học 1 năm rồi tiếp học hệ trung cấp chính quy.Tôi có được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng hay trợ cấp 1 lần không?
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Tại Điều 32 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định:
"Điều 32. Chế độ ưu đãi đối với thân nhân khi thương binh chết
1. Khi thương binh chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.
2. Thương binh suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 61% trở lên chết, thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng như sau:
a) Cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ; con dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ tháng liền kề khi thương binh chết;
...
đ) Trường hợp thương binh chết trước ngày 01 tháng 01 năm 2013 thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất như sau:
Đến ngày 01 tháng 01 năm 2013 mà cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng thương binh chưa đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ; trường hợp đã đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, 55 tuổi trở lên đối với nữ thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013.
e) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 18 tuổi trở lên sống cô đơn không nơi nương tựa hoặc con dưới 18 tuổi mồ côi cả cha mẹ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng được hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng bằng 0,8 lần mức chuẩn.
3. Thương binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên chết do vết thương tái phát được xác nhận là liệt sĩ thì thân nhân được chuyển hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của thân nhân liệt sĩ. Thời điểm hưởng theo quy định tại Khoản 6 Điều 20 của Nghị định này."
Như vậy, thời điểm bố bạn mất thì thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi. Trường hợp bạn đã học xong thì không thuộc đối tượng quy định tại điểm a Khoản 2 trên nên không được hưởng tiền tuất hàng tháng.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất