Những trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật
... Vậy cty tư vấn giúp em là em cần làm những thủ tục gì, thời gian sớm nhất để em có thể thôi việc là bao lâu, sau khi thôi việc em được hưởng quyền lợi nào, nếu em muốn thôi việc ngay có được không (do cty em định chuyển đến yêu cầu em về liền ) em sợ nếu phải đợi 30 ngày hay 45 ngày thì cty mới không nhận em nữa. Mong luật sư giúp đỡ để em có quyết định đúng đắn, em xin cảm ơn¡
Trả lời tư vấn:
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
1 |==========================
chấm dứt HĐLĐ trong khoảng 30 ngày kể từ ngày hết hạn HĐLĐ
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Trả lời tư vấn:
Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:
"2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng."
Theo quy định trên, hết hạn HĐLĐ ngày 1/10/2016 mà anh/chị vẫn tiếp tục làm việc thì trong khoảng thời gian 30 ngày tính từ ngày 1/10/2016 công ty phải tiến hành thỏa thuận và giao kết lại HĐLĐ, nếu hết thời hạn 30 ngày này công ty không kí HĐLĐ thì HĐLĐ cũ sẽ chuyển sang HĐLĐ không xác định thời hạn. Do đó, HĐLĐ của anh/chị trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 1//10/2016 thì chưa được chuyển thành HĐLĐ không xác định thời hạn nên anh/chị có quyền chấm dứt HĐLĐ theo trường hợp hết hạn HĐLĐ và bàn giao công việc cho công ty. Khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương và các khoản quyền lợi liên quan cho anh/chị trong thời hạn từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Ngoài ra công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho anh/chị theo đúng quy định. Anh/chị có thể nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện hưởng thất nghiệp.
"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."
Về nghĩa vụ báo trước khi hết hạn HĐLĐ: Trường hợp của anh/chị, HĐLĐ hết hạn vào ngày 1/10/2016 thì công ty phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết trước ít nhất 15 ngày về việc hết hạn HĐLĐ. Do đó, phía công ty thông báo bằng miệng từ ngày 3/10/2016 là không thực hiện theo đúng quy định. Khi công ty có hành vi vi phạm luật lao động thì anh/chị có thể làm đơn gửi tới Phòng LĐTBXH để yêu cầu kiểm tra , phát hiện vi phạm và kịp thời xử lí. Và theo nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định như sau:
Điều 7 . Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động
"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn."
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
2 |==========================
Công ty không ký hợp đồng, khi nghỉ việc NLĐ có phải báo trước không?
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Trả lời tư vấn:
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Những trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất