Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì? Khi nào được bảo lưu BHTN?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là khoản quan trọng đối với người lao động trong trường hợp bị mất việc làm. Tuy nhiên, nếu người lao động chưa có nhu cầu nhận khoản tiền này thì có thể bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Vậy bảo lưu thất nghiệp là gì? Khi nào được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Trong bài viết dưới đây, Luật Minh Gia sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến vấn đề này để bạn đọc có thể tham khảo.

1. Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là việc người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đã đủ điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nhưng vì một số lý do nào đó mà chưa nhận tiền trợ cấp này. Theo đó, thời gian chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính cho lần hưởng tiếp theo.

Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định có trách nhiệm thực hiện thủ tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

2. Khi nào được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 28/2015/ TT-BLĐTBXH về các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu như sau:

- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp .

- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Câu hỏi tư vấn: Tôi có quyết định thôi việc ngày 10/05/2022. Sau đó tôi có đi xin việc nhưng không được, hiện giờ thì tôi đang làm việc tại cơ sở tư nhân (không đóng loại bảo hiểm nào). Tính từ ngày có quyết định thôi việc đến nay đã qua 03 tháng, vậy tôi có thể đi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp được không. Nếu không được hưởng thì thời gian tôi đã đóng có được bảo lưu đến khi tôi đóng tiếp (làm việc tại công ty có đóng bảo hiểm) hay không ?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo Điều 49 Mục 3 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

...”

Theo quy định này thì người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động (hay hợp đồng làm việc) và không tìm được việc làm mới sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một trong các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, những đối tượng đang đi làm không thuộc đối tượng được hưởng chế độ BHTN.

Theo như thông tin bạn cung cấp, nếu như bạn đang làm việc tại một đơn vị tư nhân thì hiện nay bạn không đủ điều kiện để được hưởng chế độ BHTN nữa. Bạn chỉ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp này nếu như đang trong trường hợp không có việc làm.

Ngoài ra, thời gian tính đóng BHTN nhưng chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi bạn tiếp tục làm việc và có đóng BHXH. 

Bảo hiểm thất nghiệp có được bảo lưu không?

Câu hỏi:

Hiện tại em xin nghỉ cty cũ từ ngày 28.02 khi em đã làm việc được 4 năm. Em chuyển qua cty mới làm việc từ ngày 07.03. Vậy bảo hiểm thất nghiệp của em có được chuyển qua cty mới để tiếp tục tham gia không ạ? và có được bảo lưu trong thời gian em tham gia cty cũ không? Cách tính bảo hiểm của cty cũ có áp dụng theo mức lương cty mới không ạ? em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động mà bạn chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ được bảo lưu. Sau này khi nghỉ việc tại công ty mới, nếu đáp ứng điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn sẽ được tính cộng dồn cả quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở hai công ty.

Mức lương tính bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương bình quân đóng bảo hiểm 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo