Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Nhân viên hưởng quyền lợi gì sau khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi: Luật Minh Gia. Tôi SN 1980. Tháng 4/1999 tôi vào ngành X làm việc với hình thức HĐLĐ đến tháng 12/2017 thì chấm dứt HĐLĐ, giải quyết chế độ nghỉ việc và hỗ trợ 03 tháng lương để tìm việc. BHXH đóng đầy đủ từ ngày vào ngành đến ngày cho thôi việc, BH thất nghiệp cơ quan đóng từ năm 2012. Lương cơ bản trước khi thôi việc là 3.0. Vậy xin hỏi Luật sư.

Tôi được hưởng BH thất nghiệp không ? Nếu có được bao nhiêu ?- BHXH giải quyết như thế nào ? Giải quyết chế độ 1 lần được không ? Được bao nhiêu tiền ?- Có được hưởng chế độ nào khác nữa không ?Rất mong LS giải đáp dùm, xin trân trọng biết ơn rất nhiều!

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật thì sẽ được giải quyết quyền lợi sau.

+ Thứ nhất, trợ cấp thất nghiệp.

Điều 48. Trợ cấp thôi việc - Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Như vậy, sau khi nghỉ việc bạn được công ty thanh toán khoản tiền trợ cấp thôi việc tương ứng với thời gian công tác từ (tháng 4/1998 -30/12/2011), mỗi năm công tác sẽ được hưởng bằng 1/2 tháng lương. Tiền lương để tính là trung bình tiền lương theo hợp đồng của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

+ Thứ hai, trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Điều 49. Điều kiện hưởng - Luật việc làm 2013 quy định như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này"

Theo đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ năm 2012 đến khi nghỉ việc. Tuy nhiên, thời điểm có quyết đinh nghỉ việc của bạn là tháng 12/2017 nên thời điểm hiện tại bạn sẽ không đủ điều kiện để giải quyết trợ cấp (quá thời gian 3 tháng nộp hồ sơ hưởng). Do đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu công dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đáp ứng đủ điều kiện.

"Tư vấn vướng mắc khi chấm dứt hợp đồng lao động, gọi: 1900.6169"

+ Bảo hiểm xã hội một lần.

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội."

Theo đó, do thời gian đóng bảo hiểm của bạn chưa đủ 20 năm nên nếu bạn không có nhu cầu tham gia đóng tiếp bảo hiểm để hưởng chế độ hưu trí thì sau 1 năm từ thời điểm có nghỉ việc (tháng 12/2017) và không tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì có thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Mưc hưởng tính theo số năm đóng bảo hiểm, thời gian đóng bảo hiểm trước năm 2014 thì mỗi năm được hưởng 1, 5 tháng lương; thời gian tham gia bảo hiểm sau năm 2014 trở đi thì mỗi năm được thanh toán 2 tháng tiền lương.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169