Luật sư Phùng Gái

Nguyên tắc trả lương theo quy định luật lao động thế nào?

Vấn đề chi trả tiền lương, tiền công thực hiện thế nào, theo nguyên tắc nào, ngày trả lương cán bộ, công nhân, nhân viên là bao nhiêu và rất nhiều thắc mắc liên quan đến chế độ tiền lương mà người lao động chưa biết quy định thế nào, tìm hiểu ở đâu. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn hãy nghiên cứu quy định luật lao động, luật BHXH và văn bản liên quan để có quyết định, yêu cầu phù hợp.

1. Tư vấn quy định về chế độ tiền lương, tiền công

Nếu bạn là người lao động hoặc người sử dụng lao động có thắc mắc cần tư vấn nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định liên quan và muốn đảm bảo tối đa quyền lợi của mình, doanh nghiệp mình hãy liên hệ với chúng tôi, Luật Minh Gia sẵn sàng tư vấn để bạn nắm rõ các vấn đề như:

- Bạn hiểu được quy định về thời hạn trả lương tố đa, các nội dung thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp về vấn đề này

- Bạn biết quyền và nghĩa vụ khi thanh toán lương trái quy định pháp luật, quyền yêu cầu khi quyền lợi bị vi phạm

- Tư vấn cho bạn nắm được các hình thức xử phạt nếu vi phạm chế độ về tiền lương để có quyết định phù hợp

- Bạn được hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động, đàm phán về vấn đề trên.

Do vậy, nếu có vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi, mọi vấn đề của bạn sẽ được luật sư của chúng tôi hỗ trợ. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo một số tình huống tư vấn sau đây để tìm hiểu thêm.

2. Nguyên tắc trả lương theo quy định pháp luật Lao động thế nào?

Câu hỏi tư vấn:

Tôi làm việc tại 1 công ty đã được 2 năm và có ký HĐLĐ thời hạn 1 năm vào tháng 1/2016. Đến nay tôi muốn nghỉ việc và đã gửi đơn xin nghỉ và đã được giám đốc chấp thuận kí tên.

Theo như luật lao động tôi sẽ phải thông báo trước 30 ngày trước khi nghỉ việc vì vậy tôi muốn nghỉ từ ngày 1/9/2016 đã thông báo và gửi đơn vào ngày 1/8/2016. Hiện tại bên công ty tôi bảo rằng theo luật lao động thì công ty có quyền giam lương tháng 7/2016 của tôi và sau khi tôi hoàn thành công việc hết tháng 8 mới được nhận lương. Điều đó có đúng không xin quý công ty giải đáp giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Đồng thời, về nguyên tắc trả lương quy định như sau:

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì đơn vị người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương đúng thời hạn cho người lao động theo thỏa thuận cam kết trong hợp đồng lao động đã ký kết. Trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động thì phải có trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương, chế độ khác cho người lao động.

Theo đó, pháp luật không có quy định về việc đơn vị có quyền giữ lương của người lao động. Trường hợp đơn vị giữ lương - tức hành vi vi phạm pháp luật về lao động thì để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh xã hội để giải quyết.

Đồng thời, với hành vi vi phạm trên đơn vị sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 3, Điều 13 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Điều Nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội...Cụ thể:

''Điều 13. Vi phạm quy định về tiền lương

3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; trả lương không đúng quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, trong thời gian tạm đình chỉ công việc, trong thời gian đình công, những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm theo một trong các mức sau đây: 

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;...''

---

3. Được hưởng phụ cấp như thế nào khi kiêm nhiệm nhiều chức danh?

Câu hỏi:

Xin chào luật sư! Em có một thắc mắc muốn luật sư giải đáp giúp ạ! Em là viên chức tại một cơ quan nhà nước trực thuộc Sở y tế. Trước kia em là nhân viên kế toán, từ tháng 10/2017 em có quyết định chuyển về làm trưởng phòng Tổ chức hành chính. Bên cạnh đó em vẫn còn kiêm nhiệm công việc kế toán như trước kia. Vậy ngoài phụ cấp chức vụ trưởng phòng ra em có được hưởng phần khoán công tác phí 300.000 đồng/tháng của kế toán nữa không? Và em phải căn cứ vào những văn bản nào để biết thêm về vấn đề này. Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với yêu cầu tư vấn của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Điều 11 Thông tư 04/2018/TT-BNV quy định về phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán như sau:

Điều 11. Phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán

1. Người được bổ nhiệm phụ trách kế toán quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 hoặc người được bố trí làm phụ trách kế toán quy định tại Khoản 3 Điều 6 của Thông tư này (trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này) được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,1 so với mức lương cơ sở.

2. Người được bố trí phụ trách kế toán ở các đơn vị quy định tại Khoản 6 và Khoản 7 Điều 2 của Thông tư này được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán theo quyết định của cấp có thẩm quyền trên cơ sở vận dụng mức phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán quy định tại Khoản 1 Điều này phù hợp với hoạt động của đơn vị mình.

Như vậy, trong trường hợp bạn phụ trách công việc kế toán thì bạn sẽ được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo quy định trên. Ngoài ra, trường hợp bạn kiêm nhiệm thêm trưởng phòng Tổ chức hành chính thì bạn sẽ được hưởng thêm phụ cấp chức vụ trưởng phòng.

Hiện nay, quy định pháp luật hiện hành không có quy định liên quan đến những người giữa chức danh Trưởng phòng Tổ chức hành chính kiêm nhiệm thêm phụ trách công việc kế toán chỉ được hưởng một loại phụ cấp. Do đó, bạn sẽ được hưởng đồng thời cả 2 khoản phụ cấp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169