Hoàng Thị Nhàn

Người lao động muốn hưởng BHXH, BHTN phải làm như thế nào?

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, có dự định ra nước ngoài định cư, người lao động muốn làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội nội lần và trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, người lao động thường không biết hoặc không nắm rõ các quy định về bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp cũng như mức hưởng, chuẩn bị những giấy tờ nào, thủ tục thực hiện là như thế nào.

Bạn muốn tìm hiểu các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp như: 

- Các điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp

- Trình tự, thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp

- Thời gian thực hiện và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hôi một lần, trợ cấp thất nghiệp

Nếu bạn đang gặp vướng mắc một trong các vấn đề trên, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy nhấc máy lên và gọi vào số Hotline sau đây: 1900.6169 để được giải đáp mọi vấn đề về bảo hiểm. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức về bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp

Nội dung tư vấn: Chào Luật sư, Em muốn hỏi về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp khi quá thời hạn đăng ký hưởng và hủởng BHXH 1 lần do đi định cư nuớc ngoài như sau: 1/ Em nghỉ bệnh 1 tháng, sau đó xin nghỉ việc luôn để chữa bệnh từ 24/10/2018, trước đó em đều đóng đầy đủ BH hàng tháng. Do lo chữa bệnh nên cho đến nay em vẫn chưa nộp hồ sơ xin BHTN. Vậy có cách nào ngoại lệ để em lãnh BHTN được không? (Từ khi nghỉ việc đến giờ em vẫn chưa đi làm lại).2/ Tháng 2 này gia đình em ra nước ngoài định cư nên em muốn lãnh BHXH 1 lần trước khi đi định cư. Xin luật sư tư vấn giúp em hồ sơ và thủ tục em cần làm? Nếu em chưa nộp hồ sơ xin BHTN trong suốt thời gian vừa rồi thì có ảnh hưởng gì tới việc lãnh BHXH 1 lần của em không?3/ Tính đến khi nghỉ việc 24/10/2018 thì em đã đi làm và đóng BHXH đầy đủ được 7 năm. Xin luật sư tư vấn giúp em các tính và mức hưởng BHXH 1 lần? Em cám ơn luật sư rất nhiều.

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật TNHH Minh Gia. Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp

Theo khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Không có trường hợp ngoại lệ trong việc thay đổi thời hạn trên nên bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 Thứ hai, về bảo hiểm xã hội một lần

Theo điểm b khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội quy định về bảo hiểm xã hội một lần:

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Ra nước ngoài để định cư;”

Như vậy, việc bạn sắp ra nước ngoài định cư là một trong các trường hợp bạn được hưởng bảo hiểm hiểm xã hội một lần.

Theo Điều 109 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.”

Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ trên và gửi đến cơ quan bảo hiểm nơi bạn cư trú để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần được chi trả từ các quỹ khác nhau nên bạn không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghệp không ảnh hưởng đến việc lãnh bảo hiểm xã hội một lần. Việc bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm hiện tại do bạn đã không thực hiện xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn pháp luật quy định

Thứ ba, cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Về mức hưởng,

Theo thông tin bạn cung cấp, từ khi bắt đầu đến khi nghỉ việc 24/10/2018 bạn đã đi làm và đóng BHXH đầy đủ được 07 năm. Như vậy, bạn bắt đầu làm việc từ năm 2011. Vì vậy, cách tính bảo hiểm xã hội một lần của bạn như sau:

Theo khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Như vậy, trong giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 12/2013, mỗi năm làm việc bạn được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Từ tháng1/2014 đến tháng 10/2018, mỗi năm làm việc bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Về thời gian tham gia BHXH,

Thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01-06 tháng được tính là nửa năm, từ 07-11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01/01/2014, nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH,

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x Mức đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) : Tổng số tháng đóng BHXH

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169