Luật sư Vũ Đức Thịnh

Nghĩa vụ của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động

Luật sư tư vấn miễn phí về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định hiện hành.

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Nghĩa vụ của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động

Kính gởi c ty luật Minh Gia. Tôi đã làm việc cho c ty 06 năm. Hợp đồng của tôi không xác định thời hạn, thế nhưng gần đây cty đã phụ lục hợp đồng thay đổi khác hẳn với hợp đồng ban đầu, nội dung hđ nói chung quá o ép người lao động và tôi không đồng ý ký, cuối cùng hai bên thoả thuận thanh lý hợp đồng, phần thiệt thòi luôn nằm về người lao động. Biên bản thoả thuận TLHĐ chính thức nghỉ việc đã được làm xong ngày 12/10/2016 mỗi bên giữ một bản. Bên c ty nói sẽ hoàn tất mọi thủ tục BHXH và giấy quyết định nghỉ việc gởi cho tôi vào cuối tháng 10/2016 thế nhưng đến nay vì lý do gì ? Hoặc c ty muốn gây khó khăn cho người lao động mà đến nay ngày 17/11/2016 là hơn 01 tháng rồi tôi vẫn chưa nhận được sổ BHXH và QĐTV từ phía c ty, xin hỏi c ty làm như vậy có đúng không? Xin vp luật Minh Gia tư vấn. Chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động và nghĩa vụ trả sổ BHXH". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Kính chào Luật sư,,xin luật sư tư vấn giúp... Tôi làm việc tại ngân hàng Hàng Hải từ tháng 12/2103 đến tháng 7/2015 thì bị chấm dứt hợp đồng lao đông: lý do là không hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh tháng 7/2015.Tôi đã làm đơn nghỉ việc với lý do trên và gửi cho nhân sự ngân hàng Hàng Hải. Tôi vẫn còn nợ một số tiền của ngân hàng hàng hải do sử dụng Thẻ tín dụng. Hiện nay là 14 tháng kể từ ngày tôi nghỉ việc.....ngân hàng Hàng Hải chưa có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho tôi và cũng chưa trả lại sổ BHXH cho tôi (sổ BHXH của tôi đã đóng được hơn 10 năm).Lý do họ đưa ra là tôi còn nợ thẻ tín dụng chưa tất toán thì chưa trả sổ BHXH. Với trường hợp của tôi xin Luật sư tư vấn cho tôi nên làm thế nào để lấy được sổ BHXH. Xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

Theo đúng quy định, khi chấm dứt HĐLĐ thì NSDLĐ phải có trách nhiệm thanh toán lương, thưởng, phép năm (nếu có), trả sổ BHXH cho NLĐ trong khoảng thời gian từ 7- 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Việc anh/chị nợ tiền công ty là một nghĩa vụ của bản thân anh/chị, anh/chị có trách nhiệm hoàn trả cho công ty. Nghĩa vụ trả sổ BHXH của công ty và nghĩa vụ anh/chị trả nợ cho công ty là hai nghĩa vụ riêng biệt. Do đó, nếu hết thời hạn quy định mà công ty không trả sổ BHXH thì anh/chị có quyền khiếu nại trực tiếp tới Ban giám đốc công ty yêu cầu giải quyết. Nếu tiếp tục không giải quyết thì anh/chị có thể Khiếu nại tới Phòng LĐTBXH quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Tư vấn về các chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động​

Tôi có một vài thắc mắc về các chế độ sau khi nghỉ việc mong Luật sư giúp đỡ. Tôi làm cho một công ty từ 11/6/2011, đến 11/7/2011 tôi được ký hợp đông chính thức, với mức lương cơ bản 910.000 đ, phụ cấp 1.190.000 đ một tháng, đã được đóng bảo hiểm xã hội và chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đến tháng 17/1/2012. Lương cơ bản tôi là 2.500.000đ, phụ cấp 1.000.000đ. và đóng bảo hiểm thất nghiệp từ lúc này. đến 26/7/2014 lương cơ bản của tôi là 3.900.000đ và phụ cấp là 1.600.000. Đến 25/3/2015 mức lương cơ bản của tôi là 5.000.000đ và phụ cấp 1.500.000đ. đến 26/5/2016 mức lương cơ bản của tôi là 6.000.000đ và phụ cấp 1.800.000đ. Vậy bây giờ tôi nộp đơn xin nghỉ, mức bảo hiểm Xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và phụ cấp thôi việc tôi sẽ nhận được là bao nhiêu. Xin cảm ơn rất nhiều!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nghĩa vụ của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169