Nghĩa vụ chốt, trả sổ bảo hiểm của đơn vị sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng?
Tôi đã gửi đơn qua mail và yêu cầu gửi lại thẻ bảo hiểm gần nhất + áo đồng phục + bảng tên của công ty. Từ ngày 23 tháng 5 tôi nộp đơn xin tôi việc đến nay tôi hỏi để ấy sổ bảo hiểm của mình thì công ty không đồng ý trả với lý do "bạn nghỉ ngang nên công ty không đồng ý trả lại sổ bảo hiểm.
Như vậy giờ muốn lấy lại sổ bảo hiểm của mình tôi phải làm sao ạ? Doanh nghiệp có được phép giữ sổ bảo hiểm của tôi trong trường hợp tôi không đồng ý trả các khoản bồi thường về tiền không báo trước khi nghỉ, khoản tiền đào tạo... Rất mong nhận phản hồi từ phía Luật sư ạ.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về trách nhiệm của người sử dụng lao động. Cụ thể:
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Điều 47 Bộ luật lao động 2012
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì trong mọi trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị sử dụng có trách nhiệm phải hoàn thành việc chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Do đó, việc đơn vị lấy lý do bạn nghỉ ngang, để làm căn cứ không trả sổ là trái quy định của pháp luật (bản chất của nghĩa vụ bồi thường và trách nhiệm của đơn vị là vấn đề tách biệt nhau, không liên quan tới nhau). Nên
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn sẽ liên hệ trực tiếp tới ban lãnh đạo đơn vị yêu cầu họ trả sổ bảo hiểm. Trường hợp, họ không trả thì làm đơn khiếu nại trực tiếp tới Phòng lao động thương binh và xã hội để giải quyết.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nghĩa vụ chốt, trả sổ bảo hiểm của đơn vị sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất