Nghỉ việc ở công ty cũ nhưng không lấy sổ BHXH và hiện nay bị mất thì làm thế nào?
Mục lục bài viết
1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội của người lao động
Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ gắn với người lao động trong suốt quá trình làm việc, người lao động có thể làm việc ở nhiều nơi nhưng chỉ được cấp một sổ bảo hiểm và chỉ có một số sổ bảo hiểm xã hội, vì vậy khi nghỉ việc người lao động phải chốt sổ bảo hiểm xã hội của mình.
Thực tế, có nhiều trường hợp khi người lao động nghỉ việc không chốt sổ bảo hiểm và không lấy sổ bảo hiểm của mình, do đó khi làm việc ở công ty khác rất khó khăn trong việc hưởng các chế độ bảo hiểm. Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này và chưa biết phải xử lý như thế nào thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp liên quan đến các vấn đề:
- Trình tự thủ tục chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ;
- Thủ tục gộp sổ khi quá trình đóng bảo hiểm trùng nhau;
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.
2. Nghỉ việc công ty cũ và đóng bảo hiểm tại nhiều công ty NLD được hưởng quyền lợi gì?
Nội dung tư vấn:
Chào Luật sư! Rất mong Luật sư giải đáp vấn đề về bhxh sớm nhất có thể về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau: Cách đây 4 năm tôi có đi làm công ty và đóng bảo hiểm được 6 tháng, vì nghĩ ko làm công ty nữa nên sau khi nghỉ không lấy sổ bảo hiểm. 1 năm sau tôi đi làm công ty thứ 2 và cũng đóng được 6 tháng và cũng chủ quan không lấy sổ. Hiện giờ tôi làm công ty thứ 3 và đóng bảo hiểm được 2 năm. Vậy cho tôi hỏi sau khi nghỉ công ty này tôi có lấy được sổ bảo hiểm không (vì cty đầu chuyển địa điểm xa và lâu quá nên báo mất sổ) và nếu không lấy được tôi phải làm thủ tục như thế nào? Cảm ơn Luật sư ạ.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đi làm ở 2 công ty cũ và có tham gia BHXH, tuy nhiên sau khi nghỉ việc bạn chưa nhận lại sổ BHXH. Trường hợp này, bạn có thể quay lại công ty cũ để yêu cầu trả lại sổ BHXH cho mình. Trong trường hợp sổ BHXH của bạn hiện nay bị thất lạc (bị mất) thì bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.
Căn cứ vào khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau: “2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng”.
Theo đó nếu mất thì bạn sẽ phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Trình tự, thủ tục:
- Bước 1: Nộp đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang tham gia BHXH tại công ty thứ 3 hoặc cơ quan BHXH nơi bạn cư trú (trường hợp bạn đã nghỉ việc).
- Bước 2: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trong vòng 15 ngày cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ phải có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày.
- Bước 3: Nhận sổ từ cơ quan bảo hiểm xã hội, sau đó đem sổ đến từng công ty để chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất