Luật sư Trần Khánh Thương

Nghỉ việc không hưởng lương có tự đóng BHXH, BHYT, BHTN được không?

Chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là một vấn đề được người lao động và người sử dụng đặc biệt quan tâm vì đó là các chế độ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động trong khi thực hiện hợp đồng lao động.

1. Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm

Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, trong một số trường hợp đặc biệt người lao động phải tạm dừng thực hiện hợp đồng lao động và không hưởng lương trong khoảng thời gian này. Trong trường hợp việc tạm dừng hợp đồng lao động kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến chế độ tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Vậy khi đó người lao động có thể tự tham gia bảo hiểm xã hội được không? Nếu tham gia được thì chế độ của người lao động như thế nào?

Để được giải đáp cụ thể về các vấn đề nêu trên và các vấn đề khác liên quan đến chế độ bảo hiểm của người lao động, bạn có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số 1900.6169, bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn về các vấn đề bảo hiểm.

2. Tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ không hưởng lương

Câu hỏi: Tôi xin hỏi Công ty Luật Minh Gia: - Tôi xin nghỉ không hưởng lương từ ngày 01/06/2016 đến ngày 30/07/2016, sau đó tôi xin nghỉ việc từ ngày 01/08/2016. Vậy trong 02 tháng nghỉ không hưởng lương tôi tự túc đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định và nhờ công ty đóng đỡ có được không?, nếu công ty không đóng đỡ tôi tự đến cơ quan BHXH đóng thì từ 01/08/2016 tôi làm thủ tục để đề nghị trợ cấp thất nghiệp có được không? Rất mong công ty tư vấn giúp. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

Điều 38. Quản lý đối tượng - Quyết định 959/BHXH quy định:

"...1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.

..."

Căn cứ theo quy định trên thì trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng lương nếu từ 14 ngày làm việc trở lên thì tháng đó không phải đóng BHXH, BHTN, BHYT. Do đó 2 tháng a/c nghỉ việc không hưởng lương thì không có cơ sở để đóng các loại bảo hiểm trên. Đây là bảo hiểm bắt buộc nên a/c không thể tự mình đóng bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm xã hội được. 

Về việc nghỉ không hưởng lương thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, thì Luật việc làm 2013 có quy định như sau: 

Điều 49. Điều kiện hưởng
"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

...."

Căn cứ theo những quy định trên thì nếu a/c nghỉ việc không hưởng lương thì tháng đó a/c không đóng bảo hiểm thất nghiệp và trường hợp này được hiểu là không đang đóng bảo hiểm thất nghiệp nên không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Quyết định 959/QĐ-BHXH về thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Luật Việc làm số: 38/2013/QH13

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo