LS Nguyễn Thùy Dương

Nghỉ việc khi không có hợp đồng lao động

Em làm việc cho một công ty điện thoại được hơn hai năm. mà không có hợp đồng lao động. cũng không được tham gia bảo hiểm xã hội. trong quá trình làm việc các nhân viên đổi vị trí làm cho nhau thì em có kí vào một biên bản bàn giao tài sản.

Em xin được việc chỗ khác, em xin nghỉ nhưng chủ cửa hàng không cho phép vì không có nguời làm. Em đã làm biên bản bàn giao lại tài sản nhưng chủ cửa hàng không chịu kí nhận. và dọa sẽ kiện em nếu như tài sản đó mất. em xin hỏi: nếu em nghỉ thì phải xin trước bao nhiêu ngày? Em nghỉ số tài sản đó người chủ không kí nhận bàn giao nếu mất em có phải đền không? không có hợp đồng lao động thì em có được phép nghỉ việc hay không? theo luật định thì như ông chủ có phải cưỡng bức lao động hay không?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về việc nghỉ việc

 

Theo thông tin bạn cung cấp, giữa bạn với công ty không ký kết hợp đồng lao động, tuy nhiên, cần phải xác định tính chất của công việc mà bạn làm việc cho công ty để xác định loại hợp đồng tương ứng. Trường hợp của bạn, bạn đã làm việc được hơn 2 năm, tính chất của công việc là thường xuyên và liên tục. Vì vậy, có thể xác định quan hệ lao động giữa bạn và công ty điều chỉnh bởi HĐLĐ xác định thời hạn. Như vậy, theo quy định của Bộ luật lao động thì đối với HĐLĐ xác định thời hạn thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong các trường hợp và đáp ứng thời hạn báo trước theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2012. Cụ thể:

 

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

 

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

 

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

 

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

 

Như vậy, bạn cần phải thực hiện theo quy định trên.

 

Thứ hai,về việc bàn giao tài sản

 

Nếu chủ công ty không chịu nhận tài sản bàn giao, bạn có thể nhờ một người khác làm chứng việc bàn giao tài sản này và xác nhận phía chủ công ty không chịu nhận tài sản.

 

Chủ công ty không chịu ký vào biên bản giao nhận tài sản nhằm mục đích để giữ chân bạn, nhưng do không có hợp đồng lao động nên không có sự ràng buộc nào giữa hai bên. Do vậy, nếu phía chủ công ty không chịu nhận lại tài sản bạn có thể nghỉ việc và vẫn tiếp tục quản lý tài sản, bao giờ phía chủ công ty nhận thì bàn giao lại.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nghỉ việc khi không có hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv Nguyễn Thùy Dương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn