Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng lương hưu không?
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn căn cứ theo khoản 1 điều 50 luật bảo hiểm xã hội 2006:
"1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định."
Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động tại điều 51 luật bảo hiểm xã hội 2006:
"Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và e khoản 1 Điều 2 của Luật này đã đóng bảo hiểm xã hội đủ hai mươi năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại Điều 50 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Nam đủ năm mươi tuổi, nữ đủ bốn mươi lăm tuổi trở lên;
2. Có đủ mười lăm năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành."
Như vậy, theo như thông tin bạn trình bày, tính đến năm 2016 thì anh bạn 50 tuổi và có số năm đóng BHXH là 26 năm. Như vậy mặc dù đã có trên 20 năm đóng BHXH nhưng vẫn chưa đủ những điều kiện khác để được hưởng chế độ hưu trí. Trong trường hợp này, anh của bạn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để chờ đến đủ tuổi nghỉ hưu theo điều 57 Luật bảo hiểm xã hội 2006:
"Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội. "
Tính đến thời điểm bạn đủ tuổi hưởng lương hưu, văn bản điều chỉnh có hiệu lực pháp luật là Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2014
"Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%."
Trường hợp của bạn có 26 năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng: 45% + (26 – 15) x 2% = 67% mức bình quân tiền lương hằng tháng đóng bảo hiểm xã hội.
---------------
Câu hỏi thứ 2 - Viên chức kiêm nhiệm thì được hưởng phụ cấp như thế nào?
Xin chào luật sư! Tôi xin hỏi 2 trường hợp như sau: 1. Tôi đang công tác ở một trường cao đẳng (công lập). Ở đơn vị tôi có một giảng viên đang giữ chức danh phó bí thư đoàn thanh niên, được hưởng phụ cấp là 0,3, anh này mới được bổ nhiệm lên chức danh phó phòng và cũng được hưởng phụ cấp chức vụ là 0,35. Cho tôi hỏi trường hợp này thì được hưởng phụ cấp chức vụ nào hay được hưởng cả 2, và theo thông tư hay văn bản quy định nào ạ? 2. Kế toán trường tôi cũng đang giữ chức danh kế toán trưởng vơi phụ cấp trách nhiệm là 0,2. Nếu được bổ nhiệm chức danh phó phòng với phụ cấp 0,35 thì sẽ hưởng phụ cấp nào ạ. Tôi xin cảm ơn luật sư tư vấn ạ!
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với yêu cầu tư vấn của bạn, Công ty Luật Minh Gia trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 04/2018/TT-BNV quy định về phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng như sau:
"1. Người được bổ nhiệm kế toán trưởng ở các đơn vị quy định tại các Khoản 1, 3, 4, 5, 8 Điều 2 của Thông tư này được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,2 so với mức lương cơ sở.
2. Người được bổ nhiệm kế toán trưởng ở các đơn vị quy định tại Khoản 6 và Khoản 7 Điều 2 của Thông tư này được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng theo quyết định của cấp có thẩm quyền trên cơ sở vận dụng mức phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng quy định tại Khoản 1 Điều này phù hợp với hoạt động của đơn vị mình."
Tại Điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định 204/2004/NĐ-CP quy định như sau:
"Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) nào thì xếp lương chức vụ hoặc hưởng phụ cấp chức vụ theo chức danh lãnh đạo đó. Nếu một người giữ nhiều chức danh lãnh đạo khác nhau thì xếp lương chức vụ hoặc hưởng phụ cấp chức vụ của chức danh lãnh đạo cao nhất. Nếu kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đứng đầu cơ quan, đơn vị khác mà cơ quan, đơn vị này được bố trí biên chế chuyên trách người đứng đầu thì được hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm.".
Theo quy định nêu trên thì chức danh kế toán trưởng sẽ được hưởng phụ cấp trách nhiệm là 0,2 mức lương cơ sở. Đồng thời, nếu kế toán trưởng được bổ nhiệm chức danh phó phòng thì sẽ được hưởng thêm phụ cấp 0,35. Hiện nay, pháp luật về viên chức và các quy định liên quan chỉ quy định trong trường hợp viên chức giữ nhiều chức danh lãnh đạo thì được hưởng phụ cấp chức vụ của chức danh lãnh đạo cao nhất. Do đó, đối với trường hợp của bạn thì viên chức giữ chức danh phó bí thư đoàn thanh niên, giữ chức danh kế toán trưởng khi được bổ nhiệm chức danh phó phòng thì được hưởng đồng thời cả 02 phụ cấp.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất