Phương Thúy

Nghỉ việc hưởng thai sản và bảo hiểm thất nghiệp được không?

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động. Với sự ra đời của Bộ luật lao động 2019, một lần nữa khẳng định Đảng và Nhà nước đã và đang quan tâm đặc biệt đến quan hệ lao động trong đời sống, xã hội

1. Luật sư tư vấn về lao động.

Khi tư vấn pháp luật về lao động thì Luật sư phải hiểu bản chất vấn đề vì đa số những trường hợp liên quan đến lao động thì bản chất của vấn đề không nằm ở trong văn bản, giấy tờ, tài liệu mà nằm ở mâu thuẫn hoặc nhu cầu thực tế của chủ thể. Vì vậy, trước khi tư vấn pháp luật về lao động thì người tư vấn phải giải quyết được bản chất thật sự của vấn đề trước khi bước vào tư vấn trình tự, thủ tục hoặc quy định pháp luật liên quan.

Một số các câu hỏi về lao động mà Luật Minh Gia nhận được của khách hàng như:

- Sau khi nghỉ việc thì có được hưởng chế độ thai sản hay không? Mức hưởng đối với chế độ thai sản như thế nào?

- Quy định về làm thêm giờ theo quy định của Bộ luật lao động 2019 có điều gì khác so với Bộ luật lao động 2012 hay không?

- Không đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm thì có được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

- Làm thế nào để giải quyết tranh chấp về lao động? Các trường hợp tranh chấp về lao động mà không bắt buộc phải tiến hành hòa giải trước khi khởi kiện ra Tòa án?

>>> Luật sư tư vấn pháp luật về lao động gọi: 1900.6169

Luật Minh gia gửi đến quý khách hàng tính huống dưới đây để tham khảo và đưa ra hướng xử lý phù hợp..

2. Luật sư tư vấn về chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp.

Câu hỏi: Em tham gia làm việc tại cty từ năm 2014 và được cty tham gia đóng BH đầy đủ. Gần đây do có việc nên e xin nghỉ việc làm ở công ty. Em đang dự tính sẽ sinh em bé. Vậy nhờ Luật sư tư vấn dùm em liệu e có được hưởng tiền bảo hiểm thai sản và các thủ tục để em nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp như thế nào. Em xin cảm ơn ạ.

Giải đáp:

Thứ nhất về chế độ thai sản.

Theo quy định tại Điều 31, điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con được chia thành hai trường hợp như sau:

Trường hợp thứ nhất: Lao động nữ mang thai không phải nghỉ việc dưỡng thai theo sự chỉ định của bác sĩ thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Trường hợp thứ hai: Lao động nữ khi mang thai mà phải nghỉ việc dưỡng thai theo sự chỉ định của bác sĩ thì phải đáp ứng hai điều kiện bao gồm trong suốt quá trình đóng bảo hiểm phải đóng đủ 12 tháng và đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, mặc dù bạn nghỉ việc nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn đáp ứng đủ điều kiện tương ứng với một trong hai trường hợp nêu trên thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai về bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp bạn đã chấm dứt hợp đồng và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khi đó bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015 NĐ-CP, sửa đổi bằng nghị định 61/2020 NĐ_CP Hướng dẫn Luật việc làm và bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;

 - Một trong các giấy tờ sau (phụ thuộc vào từng trường hợp nghỉ việc): Quyết định thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hết thời hạn; Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó nêu rõ thông tin của chị, loại hợp đồng đã ký, lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Bước 1 tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Chị lưu ý là nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Bước 3: Thực hiện theo đúng những thông báo của Trung tâm dịch vụ việc làm như thời gian nhận quyết định hưởng trợ cấp thôi việc, thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm…Trường hợp chị không thực hiện đúng những thông báo của Trung tâm dịch vụ việc làm thì tùy từng trường hợp có thể dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho chị trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trân trọng./.

Gọi ngay