Nghỉ việc công ty trả sổ BHXH muộn hơn quy định xử lý thế nào?
Khi công ty trả lại sổ bảo hiểm chỉ còn 4 ngày nữa là hết hạn làm bảo hiểm thất nghiệp. Và e thấy vẫn còn 4 ngày nữa mới hết hạn làm bảo hiểm thất nghiệp, e liền đi làm bảo hiểm thất nghiệp thì moi biet thi mới biết công ty chốt sai ngày thì e không được làm bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó e quay lại công ty để có hướng giải quyết cho e thi ở phòng nhân sự nói e đóng bảo hiểm tình nguyện thêm 1 tháng để được kéo dài hạn làm bảo hiểm thất nghiệp vậy khi e đã nghỉ làm rồi mà vẫn phải đóng tiền bảo hiểm vậy có đúng hay không? Thì đến ngày 2/10 e mới nhận lại được sổ bảo hiểm và phải đóng 1.078 ngàn đồng thì mới được lấy lại sổ bảo hiểm. Thì e nghỉ đóng tiền để lấy lại sổ bảo hiểm và đi làm bảo hiểm thất nghiệp giải quyết cho song nhưng khi e nhận lại sổ bảo hiểm thì mới biêt hạn chót làm bảo hiểm thất nghiệp là ngày15/10. Khi e đi làm bảo hiểm thất nghiệp thì mới biết phòng nhân sự không chốt lại sổ cho e mà thu tiền của e rồi đóng thêm 1 tháng bảo hiểm để đi làm lại bảo hiểm thất nghiệp và khi làm bảo hiểm thất nghiệp thì không đồng ý vì như vậy là sai. Thì lúc này phòng nhân sự nói với e là trên bảo hiểm chốt sai chứ không phải công ty sai. Và công ty cũng là người trung gian đi giải quyết cho e chứ công ty không sai gì hết vậy công ty làm như vậy là làm hết trách nhiệm với người lao động như e hay không? Và giờ e muốn giành quyền lợi cho mình thì e cần phải làm gì và đi tới đâu để được giải quyếtt cho e? E dang o TP H
Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty tư vấn như sau:
Thứ nhất, về việc trả sổ Bảo hiểm xã hội.
Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vây, trong thời hạn tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải trả sổ bảo hiểm cho người lao động.k
Thứ hai, về việc bạn phải đóng thêm tiền bảo hiểm cho công ty 1 tháng.
Luật bảo hiểm xã hội 2006 có quy định, người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên cơ sở hợp đồng lao động. Giữa bạn và công ty đã chấm dứt quan hệ hợp đồng lao động nên việc công ty yêu cầu bạn đóng thêm 1 tháng bảo hiểm xã hội là không có căn cứ. Vì vậy nên cơ quan bảo hiểm không đồng ý là có cơ sở. Vì vậy nên công ty có trách nhiệm phải trả lại số tiền 1078 000 VND cho bạn. Trong trường hợp này bạn nên nhờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể là phòng Lao động thương binh xã hội tiến hành hòa giải, yêu cầu công ty trả lại tiền cho bạn. Tuy nhiên bạn sẽ vẫn không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì đã quá thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bởi lẽ, một trong các điều kiện là “Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Nhưng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn có thể được cộng dồn theo quy định tại Điều 45 Luật Việc Làm 2013 “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp .2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”
Như vậy, bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó trong lần hưởng lần sau.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nghỉ việc công ty trả sổ BHXH muộn hơn quy định xử lý thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
CV: Thùy Dương - Công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất