Nghỉ tết âm lịch có được hưởng lương không?
Mục lục bài viết
1. Tư vấn quy định về chế độ người lao động khi nghỉ lễ, tết
Nếu bạn lựa chọn chúng tôi là đơn vị tư vấn, luật sư sẽ hỗ trợ, giải đáp để bạn hiểu rõ quy định pháp luật về chế độ tiền lương, tiền công khi nghỉ lễ tết; Tiền lương và tính tiền lương khi người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ; thời gian làm việc và chế độ bảo hiểm xã hội và mọi vấn đề phát sinh về pháp luật lao động cho bạn.
Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình không bị xâm phạm và tối đa hóa lợi ích của mình, hãy liên hệ với chúng tôi, Luật sư sẽ trả lời bạn nhanh chóng
Ngoài ra, bạn tham khảo tình huống sau đây để hiểu rõ hơn về vấn đề của mình.
2. Người lao động nghỉ tết âm lịch, nghỉ lễ 300/4 có được hưởng lương không?
Câu hỏi: Dear Luật sư, Xin nhờ luật sư tư vấn giúp tôi về vấn đề nghỉ tết nhân viên bị trừ lương và khi xin phép nghỉ (chỉ báo bằng tin nhắn cho người phụ trách) cũng bị trừ lương. Sự việc cụ thể như sau: 1. Nghỉ lễ tết Công ty tôi cho nhân viên nghỉ tết từ 2x âm lịch đến mùng 10 mới bắt đầu đi làm lại. Và không thông báo việc tính lương cho nhân viên như thế nào trong dịp tết.
Sau đó khi tính lương tháng 2, toàn bộ nhân viên bị trừ lương 4 ngày (từ ngày 1-4/2) mà không cho chúng tôi lời giải thích hợp lý, chỉ nói là quy định luật. 2. Nghỉ phép.Khi nhân viên xin nghỉ, có gửi tin nhắn và thông báo cho giám đốc và được đồng ý cho nghỉ. Tuy nhiên khi chi trả lương, nhân viên lại bị trừ 2 lương vào ngày nghỉ đó (mặc dù nhân viên vẫn có ngày nghỉ phép năm). Công ty giải thích do không viết đơn nên trừ vào lương tháng và theo quy định công ty có ngày nghỉ riêng không giống như luật lao động là mỗi tháng được nghỉ phép hưởng lương 1 ngày. Hai vấn đề trên kính nhờ luật sư tư vấn giúp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tôi xin chân thành cảm ơn. Chúc quý vị ngày mới tốt lành.
Trả lời tư vấn:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia! Trương hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất về vấn đề tiền lương khi nghỉ lễ, tết
Việc công ty của bạn trừ 4 ngày lương của công nhân là có căn cứ pháp luật. Căn cứ vào Điều 115 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về trường hợp nghỉ tết âm lịch được phép hưởng nguyên lương là 5 ngày cụ thể như sau:
Điều 115. Nghỉ lễ, tết.
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch
b) Nghỉ tết âm lịch 05 ngày
c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)..."
Thứ hai về thời gian làm việc khi nghỉ lễ, tết
Vì bạn không nêu rõ thời gian làm việc tại công ty cụ thể là từ thời điểm nào, có liên tục hay không và có đủ điều kiện được hưởng phép năm hay không?
Bởi nếu nhân viên công ty bạn làm việc liên tục 12 tháng trong công ty này thì được nghỉ phép hàng năm 12 ngày và người lao động phải thông báo rõ lý do là xin nghỉ phép năm cho người sử dụng lao động và được người sử dụng đồng ý thỏa thuận thì mới được tính vào thời gian nghỉ phép năm căn cứ tại Điều 111 Bộ Luật Lao động 2012 như sau:
Điều 111. Nghỉ hàng năm.
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần..."
Như vậy, trong trường hợp người lao động không xin nghỉ với lý do là xin nghỉ phép năm, không thuộc trường hợp nghỉ kết hôn, con kết hôn , bố, mẹ chết thì công ty có quyền không tính vào tiền lương của nhân viên mặc dù vẫn cho phép nghỉ căn cứ tại Điều 116 Bộ Luật Lao động 2012, bởi lẽ quy định về nghỉ phép năm phải dựa vào sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nên mặc dù 1 tháng được nghỉ 1 ngày thì bạn phải thỏa thuận với công ty là ngày nào chứ không thể tự ý nghỉ 1 ngày bất kỳ trong tháng đó được.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất