Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Nghỉ hưu có được trả trợ cấp thôi việc không?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng được hưởng hưởng loại trợ cấp này. Vậy, các điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc, mức chi trả trợ cấp thôi việc với mỗi người lao động được pháp luật quy định như thế nào? Để giải đáp thắc mắc của khách hàng về vấn đề trên, Công ty Luật TNHH Minh Gia xin tư vấn như sau:

Nội dung câu hỏi 1: Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi phí hoạt động, có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động, hợp đồng theo nghị định 68/2000 song đến tháng 8.20xx người đó 60 tuổi (nam), mới đóng BHXH 19 năm chưa đủ điều kiện đóng BHXH để nghỉ hưu. Như vậy trước khi người lao động nghỉ vì hết tuổi lao động, cơ quan có phải trả tiền trợ cấp thôi việc từ 12/2008 trở về trước không.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Tại Điều 46 Bộ luật lao động 2019 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

…”

Căn cứ theo quy định nêu trên đối chiếu với trường hợp của bạn thì khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do hết tuổi lao động thì người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 nêu trên.

Về thời gian được tính trợ cấp thôi việc thì bằng tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã được tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo quy định thì việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bắt đầu từ năm 2009 do đó thời gian người lao động làm việc từ năm 2008 trở về trước sẽ được tính trợ cấp thôi việc. Do vậy, đơn vị bạn vẫn phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động này khi họ nghỉ việc.

Nội dung câu hỏi 2: Xếp lương và tính thâm niên cho nhà giáo có thời gian làm hợp đồng quy định thế nào?

Xin được luật sư tư vấn: tôi dạy hợp đồng tại 1 trường THPT dân lập liên tục từ năm 2016 đến nay. Nhưng đến năm 2018 mới ký hợp đồng. Nay tôi đỗ viên chức ngành giáo dục và được dạy tại 1 trường công lập (THCS). Vậy tôi xin hỏi:

1. Theo luật thì tôi được xếp lương bậc mấy? (tôi trình độ Đại học)

2. Được tính bảo hiểm từ năm nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn Cty LUẬT MINH GIA. Chúc các luật sư luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng !

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về xếp lương

Theo thông tin chị cung cấp chị làm việc tại trường học từ năm 2016 đến nay, hiện tại chị đã thi đỗ viên chức. Về việc xếp lương của viên chức khi được tiếp nhận, tuyển dụng thì tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

“5. Trường hợp người được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức theo quy định tại Nghị định này, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm thì thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội trước ngày tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức (nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) ở trình độ đào tạo tương ứng với trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận được tính để làm căn cứ xếp lương theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận.

Việc xếp lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng với vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận thực hiện theo quy định hiện hành.”

Căn cứ theo quy định này đối chiếu với trường hợp của chị, thời gian chị công tác từ năm 2016 đến trước khi đỗ viên chức sẽ được tính để xếp lương khi chị đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc đúng chuyên môn, nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm;
  • Thời gian công tác có đóng bảo hiểm ở trình độ đào tạo trước đây tương ứng với trình độ theo yêu cầu của vị trí được tuyển dụng.

Theo thông tin chị cung cấp trước đây chị làm việc tại vị trí giáo viên THPT, hiện tại chị thi đỗ vị trí giáo viên THCS, hai vị trí này không tương ứng với nhau về chuyên môn, nghiệp vụ nên chị không đủ điều kiện để được nối lương. Vì vậy, khi được tuyển dụng chị sẽ được xếp lương ở bậc 1.

Thứ hai, Về việc đóng bảo hiểm

Tại Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

…”

Chị vào làm việc từ năm 2016 nhưng đến năm 2018 mới được ký hợp đồng, do đó xét theo hợp đồng lao động thì chị được tính bảo hiểm từ năm 2018. Tuy nhiên, nếu chị chứng minh được thực tế mình làm việc và hưởng lương từ năm 2016 thì có căn cứ để đề nghị đơn vị và cơ quan bảo hiểm ghi nhận thời gian tham gia bảo hiểm của chị từ năm 2016.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169