Các khoản hỗ trợ cho người lao động quy định thế nào?
Hỗ trợ tiền ăn giữa ca, Tiền hỗ trợ xăng xe, tiền hỗ trợ điện thoại, tiền hỗ trợ đi lại, tiền hỗ trợ nhà ở, tiền hỗ trợ giặt trang phục. Các khoản hỗ trợ được tính theo số ngày công làm việc thực tế. Công ty tôi làm như vậy có đúng không? Vậy từ ngày 1/1/2018 thì Công ty tôi có phải đóng BHXH cho các khoản hỗ trợ trên không? Trân trọng cám ơn!
Trả lời tư vấn:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định tại tiết 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“2.3. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.”
Vậy, với các khoản chế độ phúc lợi, hỗ trợ khác của công ty bạn như: tiền hỗ trợ ăn giữa ca, tiền hỗ trợ xăng xe, tiền hỗ trợ điện thoại, hỗ trợ đi lại, nhà ở, giặt trang phục sẽ không thuộc các khoản thu nhập phải đóng bảo hiểm xã hội.
>> Giải đáp vướng mắc về chế độ lao động, gọi: 1900.6169
Nếu các khoản này được ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH:
“3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
...
Đối với các chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP”
Như vậy, nếu công ty của bạn quy định rõ các khoản hỗ trợ này trong thang lương bảng lương hoặc trong hợp đồng lao động thì việc không đóng bảo hiểm xã hội với các khoản phúc lợi là phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với mức đóng BHXH từ 1/1/2018 trở đi sẽ được xác định theo tiết 2.2 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“2.2. Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 Khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.”
Và các khoản bổ sung khác theo điểm a Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH được xác định như sau:
“3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:
a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.”
Vậy, từ 1/1/2018, công ty sẽ phải đóng BHXH cho người lao động trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản khác xác định được mức tiền cụ thể.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất