Nguyễn Thị Quỳnh Anh

Xin cấp lại sổ BHXH ở đâu?

Sổ BHXH là căn cứ ghi nhận về quá trình đóng quỹ bảo hiểm xã hội của người lao động, cơ sở giải quyết các chế độ liên quan. Mỗi người lao động chỉ được cấp duy nhất một sổ BHXH. Do đó, khi sổ bị mất hoặc hỏng cần xin cấp lại đúng số sổ của mình cần thực hiện thủ tục cấp lại ngay để đảm bảo quyền lợi. Qua bài viết này Luật Minh Gia tư vấn về hồ sơ, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất như sau:

1. Tư vấn về cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội

Dù mất sổ BHXH nhưng người lao động vẫn có thể tiếp tục nộp BHXH thông qua số sổ. Bởi mỗi người có 1 sổ BHXH tương ứng 1 số sổ duy nhất và đã được cập nhật trên hệ thống của cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi thực hiện một số thủ tục để hưởng chế độ liên quan BHXH thì cơ quan BHXH sẽ yêu cầu xuất trình sổ BHXH.

Mời bạn đọc quan tâm về vấn đề này tham khảo bài viết tư vấn giải quyết tình huống sau để biết thêm thông tin.

2. Thủ tục, thẩm quyền cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội

Câu hỏi:

Kính gửi Anh/Chị, Tôi có tham gia đóng BHXH tại Công ty CP A từ 20xx đến 20xx (2 năm 10 tháng) tại CQBHXH TP H. Tôi đã nghỉ việc và có quyết định từ ngày 5/1/20xx. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Tôi liên hệ với Công ty thì được thông báo rằng không tìm thấy sổ BHXH của tôi tại CQBH có thể do trước đó chưa được cấp sổ, mặc dù tôi đã có số sổ BHXH và được tham gia đóng BHXH đầy đủ theo quy định. Hiện nay, tôi đã đóng BHXH tại đơn vị mới từ tháng 3/20xx đến nay theo số sổ BHXH tại đơn vị cũ (chưa chốt được tờ rời ở đơn vị cũ). Hiện tôi đang có dự định thôi việc ở đơn vị hiện tại nên cần có sổ BHXH để hoàn tất các thủ tục và lấy các chế độ liên quan. Nhờ anh/chị tư vấn giúp, tôi nên làm gì trong trường hợp này? Cảm ơn và mong sớm nhận được lời khuyên.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:

Về hồ sơ cấp lại sổ BHXH

Trường hợp bạn đã liên hệ công ty cũ nhận được thông báo về thất lạc và mất sổ BHXH thì bạn cần phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ. Căn cứ vào khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“... 2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng”.

>> Tư vấn hồ sơ, thủ tục cấp lại sổ BHXH, gọi: 1900.6169

Thủ tục, thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết tại Điều 27 và Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH. Trình tự, thủ tục:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS); bản sao CMND/CCCD (có chứng thức);

- Bước 2: Nộp đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Thực hiện nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang tham gia BHXH tại công ty mới hoặc cơ quan BHXH nơi bạn cư trú (trường hợp bạn đã nghỉ việc). Cơ quan BHXH thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết.

- Bước 3: Thẩm quyền cấp lại sổ BHXH và thời gian giải quyết

Trong vòng 10 ngày cơ quan bảo hiểm xã hội kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, sẽ phải có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày.

Sau khi nhận được sổ BHXH, nếu quá trình tham gia BHXH ở công ty cũ chưa được xác nhận trên sổ thì bạn phải thực hiện thủ tục chốt sổ và nhận tờ rời. Thực hiện thủ tục là trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động. Trường hợp, công ty không chốt sổ BHXH, bạn có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.

Bên cạnh đó, hiện nay một số cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm tạo điều kiện cho người lao động đã nghỉ việc nên có nhận hồ sơ chốt sổ BHXH từ người lao động. Do đó, bạn có thể chủ động mang sổ BHXH lên cơ quan BHXH để thực hiện việc chốt sổ cho mình.

---

3. Mất sổ bảo hiểm xã hội và xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi:

Trường hợp của tôi xin được tư vấn như sau. tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng ở công ty đã 6 năm .vì có việc đột xuất không viết được đơn thanh lý hợp đồng . nay tôi liên hệ với công ty cũ thì được biết công ty đã sát nhập với công ty khác rồi. tôi không biết tìm như thế nào và từ đâu nữa. bây giờ tôi báo mất sổ bảo hiểm xã hội và làm sổ mới có được không. xin luật sư tư vấn cho tôi . Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

- Chế độ về BHXh của người lao động khi sáp nhập công ty

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Tức là khi đó anh có thể liên hệ với công ty mà công ty cũ của anh đã sáp nhập vào để yêu cầu giải quyết việc mất sổ bảo hiểm xã hội của anh.

- Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Đối với việc anh mất sổ bảo hiểm thì anh có thể tiến hành báo mất sổ bảo hiểm và làm đơn xin cấp lại sổ bảo hiểm.

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm và thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có thể tham khảo tại bài viết:

>> Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Trân trọng!

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn