Luật sư Đào Quang Vinh

Mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục

Gia đình tôi có mảnh đất đã được cấp GCN QSDĐ và không tranh chấp với ai. Nay tôi muốn làm thủ tục chứng thực tài sản là căn nhà 4,5 tầng trên đất được xây dựng từ năm 2007 thì lại không tìm thấy GCN QSDĐ. Gia đình tôi muốn xin cấp lại GCN QSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp này có được ko? Nếu được, cần làm những thủ tục gì và làm ở đâu, cấp xã phường hay cấp quận huyện? Trách nhiệm công việc của các bên liên quan trong trường hợp này là như thế nào?

 

Gia đình tôi đã được cấp GCN QSDĐ trên mảnh đất có S là 80m2, không có tranh chấp với ai. Nay tôi muốn làm thủ tục chứng thực tài sản là căn nhà 4,5 tầng trên đất được xây dựng từ năm 2007. Tuy nhiên, đến khi tìm giấy tờ để làm thủ tục thì không tìm thấy GCN QSDĐ. Gia đình tôi rất lo lắng. Xin hỏi: Gia đình tôi muốn xin cấp lại GCN QSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp này có được ko? Nếu được, cần làm những thủ tục gì và làm ở đâu, cấp xã phường hay cấp quận huyện? Trách nhiệm công việc của các bên liên quan trong trường hợp này là như thế nào?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh gia chúng tôi, vấn đề bạn đưa ra chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ- CP quy định:

 

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

 

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư,… người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

 

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất trong trường hợp của bạn:

 

“Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận

 

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

 

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

 

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân…”

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Ngọc Linh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn