Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Luật sư tư vấn về nghỉ phép năm theo quy định pháp luật

Nghỉ hằng năm là ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động đối với mỗi năm làm việc. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về nghỉ hằng năm? Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động là bao nhiêu? Nếu người lao động vẫn đi làm trong ngày nghỉ hằng năm thì được tính lương như thế nào? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Nghỉ hằng năm là một trong những quyền lợi người lao động khi tham gia quan hệ lao động với ý nghĩa phục hồi sức khỏe, dưỡng sức và đảm bảo hài hòa trong mối quan hệ giữa công việc và gia đình. Tất cả người lao đồng tham gia quan hệ lao động đều có ngày nghỉ hằng năm nên việc người sử dụng lao động không cho ngừơi lao động được hưởng ngày nghỉ hằng năm là trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về mặt pháp luật nên một số người lao động không nắm rõ quy định pháp luật về nghỉ hằng năm nên các quyền lợi này của người lao động không được hưởng. Điều này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề mình đang vướng mắc.

2. Tư vấn về nghỉ hằng năm của người lao động

Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi về trường hợp nghỉ phép năm và quy định liên quan đến ngày nghỉ và trả tiền nghỉ phép ah, cụ thể là trường hợp áp dụng của công ty em như sau. Theo em biết thì mỗi 1 năm người lao động được nghỉ 12 ngày phép năm nếu công ty không sắp xếp cho nghỉ thì phải thanh toán tiền cho người lao động nhưng tại sao công ty em lại không như thế mà lại giải quyết như sau:

Trên danh nghĩa là cho người lao động nghi phép năm nhưng lại kêu làm công nhật không bấm thẻ điểm danh hằng ngày và được trả tiền công nhật tức là 12.500/1h/1ngay làm 12 tiếng thay vì em làm công nhân thì được trả 19000 1h ( 1 tiếng tăng ca ). Còn nếu không chịu làm công nhật như thế thì phép năm sẽ được cộng vào năm sau. Xin cho em hỏi vậy cty em có làm sai luật không nếu sai em phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của em và người lao động. Em xin cám ơn Luật sư!

Trả lời: Công ty Luật Minh Gia xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghỉ hằng năm thì:

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở điđược tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Theo Điều 114 Bộ luật lao động thì:

"1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền".

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Trường hợp bạn không nghỉ hàng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc nghỉ hàng năm.

Việc công ty không thanh toán tiền nghỉ hằng năm bằng tiền mà cộng dồn phép năm vào năm sau mà không được sự đồng ý của người lao động thì để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại với ban giám đốc công ty, hoặc theo quy định tại Điều 201 Bộ luật lao động 2012 thì bạn có thể làm đơn yêu cầu hòa giải gửi Hội đồng hòa giải cơ sở của công ty (nếu có) hoặc hòa giải viên lao động của Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. Trường hợp hòa giải không thành hoặc quá thời hạn (5 ngày làm việc) mà không được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

>> Giải đáp thắc mắc về chế độ phép năm, gọi: 1900.6169

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Người lao động nghỉ việc có được thanh toán tiền phép năm?

Ngày 9/3/201x em nhận được quyết định nghỉ việc. Em còn 6 ngày phép chưa được thanh toán, lúc đó em có hỏi thì bộ phận nhân sự trả lời đến tháng 9/201x sẽ chốt và trả vào T1/201x. Đến nay, em nhận được câu trả lời của phòng nhân sự rằng em không được thanh toán do không hoàn thành trách nhiệm cv, do không làm đủ 40 ngày theo quy định (Em xin nghỉ 2 ngày để đưa con đi viện và xin làm bù, nhưng công ty cho e nghỉ luôn) nên không đào tạo được người kế cận, rồi thì chi phí đào tạo(cty không có quy định hay bản cam kết nào về chi phí đào tạo cả). Luật sư cho em hỏi công ty làm như vậy có đúng pháp luật không? Và những trường hợp như thế nào thì không được thanh toán phép năm ạ?

Trả lời: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Chưa nghỉ phép năm được thanh toán tiền lương như thế nào?

Theo đó, đối với số ngày phép năm chưa hưởng hết của bạn sau khi nghỉ việc công ty có trách nhiệm thanh toán bằng tiền tương ứng thời gian phép năm cho bạn. Việc công ty không thanh toán vì lý do không tuân thủ thời hạn báo trước là trái với quy định pháp luật. Nên để đảm bảo quyền lợi bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để giải quyết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169