Luật sư Phùng Gái

Liên quan tới vấn đề thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động?

Việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là một trong những căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy, pháp luật lao động quy định việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Quan hệ lao động là quan hệ được phát sinh và điều chỉnh bởi pháp luật lao động.

Đây là quan hệ dân sự mở rộng nên pháp luật ghi nhận sự thỏa thuận của các bên trong việc giao kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, sự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là căn cứ được Bộ luật lao động ghi nhận làm căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động. Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khác nhau nên người sử dụng lao động chậm trễ hoặc không thực hiện trách nhiệm của mình.

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động hay bạn muốn tìm hiểu thêm các vấn đề về thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, bạn có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề mình đang vướng mắc.

2. Tư vấn về thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi tư vấn: Em đang công tác tại một khách sạn 3 sao và đã kí kết hợp đồng lao động thời hạn 36 tháng, ngày hết hạn hợp đồng là ngày 2/1/2018. Tuy nhiên, em muốn chuyển chỗ làm vì điều kiện làm việc không như mong muốn của bản thân do đó ngày 27/9/2016 em nộp đơn xin nghỉ việc lấy lí do là tìm được chỗ làm khác phù hợp hơn.

Trong đơn em xin được nghỉ từ ngày 10/10/2016, cũng nói luôn là em còn 16.5 ngày bù phép chưa giải quyết. Sau đó, bên nhân sự báo là giám đốc giải quyết cho em nghỉ nhưng bị mất tiền thưởng doanh thu 3 tháng 7.8.9. Tiếp theo đó, em lại nhận được thông báo là bị cắt mất ngày phép năm (8 ngày) nhưng công ty vẫn giải quyết cho em nghỉ đúng ngày 10/10/2016.

Đến ngày 10/10/2016 em đến bàn giao đồng phục thì lại nhận được thông báo miệng là phải đền bù hợp đồng. Đến lúc này thì em yêu cầu đưa văn bản chính thức, công ty hẹn 7 ngày sau (có thể sớm hơn) đến nhận. Em thật sự rất bất bình vì cách hành xử như vậy, em muốn đưa vụ việc này ra tòa lao động để giải quyết vì:  Việc em tìm chỗ làm mới cũng là do điều kiện cá nhân cảm thấy không thể tiếp tục làm việc tại đây. Đáng lí ra nếu tính ngày phép năm vào thì em vẫn nghỉ đúng ngày- Khách sạn đã đưa cho em quyết định chấm dứt HĐLĐ vào ngày 10/10/2016 rồi. Trong quyết định không đề cập đến khoản đền bù thì bây giờ không còn căn cứ gì để yêu cầu em đền bù hết. Kính mong anh/chị tư vấn cho em về vụ việc trên. Em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin cung cấp thì bạn ký hợp đồng lao động với thời hạn 3 năm, nhưng chưa hết thời hạn thì đến ngày 27/9/2016 bạn nộp đơn xin nghỉ và yêu cầu được nghỉ từ ngày 10/10/2016. Đơn xin nghỉ đã được công ty thông qua chấp thuận đồng ý và cũng không yêu cầu bắt buộc bạn phải làm việc cho đủ thời hạn báo trước là 30 ngày theo luật định.  Nên trường hợp của bạn được xác định là chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận chấm dứt của hai bên tại Khoản 3 Điều 36 Bộ luật này. 

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Do vậy, khi nghỉ việc thuộc trường hợp này thì bạn không có nghĩa vụ phải bồi thường cho đơn vị. Lý do đơn vị đưa ra là không phù hợp với quy định pháp luật.

Liên quan tới vấn đề về giải quyết quy chế tiền thưởng: Trong trường hợp này để xác định việc cắt giảm tiền thưởng của tháng 7,8,9 có đúng hay không thì sẽ phải căn cứ vào nội dung ký kết hợp đồng lao động của bạn cũng như quy chế khen thưởng của đơn vị để xác định.

Đồng thời, khi chấm dứt hợp đồng đơn vị sẽ phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương, sổ bảo hiểm và các chế độ khác cho bạn theo Điều 47 Bộ luật này:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Liên quan tới vấn đề thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo