Làm thế nào khi công ty không trả lương đúng thời hạn?
1. Luật sư tư vấn về quy định trả lương cho người lao động
Theo quy định pháp luật lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền lương cho người lao động đầy đủ, trực tiếp và đúng thời hạn, Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp có hành vi vi phạm liên quan đến vấn đề trả lương cho người lao động như: không trả đúng thời hạn, trả không đủ, nợ lương…Điều này, vừa vi phạm quy định pháp luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.
Do đó, nếu bạn hoặc người thân của mình gặp phải trường hợp này và chưa biết làm thế nào để bảo vệ quyển và lợi ích hợp pháp của mình thì có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ cụ thể về các vấn đề liên quan đến tiền lương của người lao động.
Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được giải đáp kịp thời.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trường hợp chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.
2. Quy định pháp luật về thời hạn trả lương của người lao động
Nội dung câu hỏi: Xin kính chào Công ty Luật Minh Gia! Tôi tên là X, hiện tại tôi có một vấn đề cần giải quyết xin nhờ công ty tư vấn gúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn. Tôi hiện đang làm công nhân điện công trình cho công ty TNHH thương mại và dịch vụ Vạn Tâm, tôi làm với công ty theo hình thức nhận khoán tức là tôi đại diện trong nhóm 4 người của chúng tôi đứng ra hợp đồng miệng (không kí giấy tờ không có hợp đồng lao động ) với công ty vạn tâm giá cả, hình thức kiểm tra chất lượng sản phẩm làm ra của chúng tôi và ngày thanh toán tiền lương. Chúng tôi có thỏa thuận là sau thời gian 2 tuần là chốt khối lượng và trong vòng 3-5 ngày thanh toán tiền nhưng hết thời gian trên mà công ty vẫn không trả. chúng tôi có gọi điện hỏi liên tục nhưng công ty cứ hứa vài ngày sau, mỗi lần hỏi là một lần hứa và không thấy trả cho tới nay đã 1 tháng mà không trả. Vậy Công ty luật Minh Gia cho tôi biết chúng tôi có thể đòi được số tiền đó không, nếu được thì phải làm như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Đối với yêu cầu tư vấn của bạn, Công ty Luật Minh Gia trả lời tư vấn như sau:
Tại khoản 2 Điều 18 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động như sau:
"2. Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản; trường hợp này hợp đồng lao động có hiệu lực như giao kết với từng người.".
Tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:
"Điều 96. Nguyên tắc trả lương
Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.".
Như vậy, theo quy định nêu trên thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Đối với trường hợp của bạn, hai bên có thỏa thuận là sau thời gian 2 tuần chốt khối lượng và trong vòng 3-5 ngày thanh toán tiền lương cho người lao động, nếu quá thời hạn thỏa thuận trên mà công ty chưa chi trả tiền lương cho người lao động thì được xác định là vi phạm nguyên tắc trả lương.
Trong trường hợp, khi có yêu cầu mà công ty vẫn không thực hiện thanh toán thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng lao động thương binh và xã hội để yêu cầu thực hiện hòa giải, trường hợp hòa giải không thành bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất