LS Thanh Hương

Kỳ hạn trả lương đối với người lao động hưởng lương tháng

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào? Có quy định về thời hạn để ông ty thực hiện thanh toán lương và ra quyết định nghỉ việc cho người lao động hay không? Luật Minh Gia tư vấn thông qua tình huống cụ thể sau đây:

1. Luật sư tư vấn về chi trả tiền lương, quyền chấm dứt HĐLĐ

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi không được trả lương theo quy định là quyền của người lao động, nhưng để thực hiện quyền đúng theo quy định của pháp luật, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện nhất định. Khi quan hệ lao động chấm dứt, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ với người lao động dẫn đến phát sinh tranh chấp lao động không đáng có.

Vì vậy, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp này, bạn cần phải tham khảo các quy định của pháp luật hoặc hỏi ý kiến luật sư chuyên môn. Trong trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến chế độ quyền lợi của người lao động khi nghỉ việc bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn về thời hạn trả lương và quyết định thôi việc

Câu hỏi:

Kính gửi Anh/ Chị tư vấn pháp luật.Em kính nhờ Anh/ Chị tư vấn hỗ trợ giúp em trường hợp sau:" Hợp đồng lao động (HĐLĐ) của em thuộc hợp đồng có thời hạn 12 tháng (từ 01/09/2015 đến 31/08/2016). Vào ngày 15/07 em gửi đơn xin đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn và được phê duyệt vào đơn xin nghỉ việc là thực hiện bàn giao đến 31/07/2016. Đến 31/07 em đã hoán tất các thủ tục bàn giao theo đúng quy định của cơ quan và đã nghỉ từ 31/07/2016.Anh chị tư vấn giúp em: - Thời gian tối đa theo quy định của pháp luật để em nhận được quyết định nghỉ việc là bao lâu?  - Lương tháng 07 của em vẫn chưa nhận được ( Đơn vị chấm công và xác nhận lương đến hết tháng 7 nhưng chưa trả lương, thường đơn vị em sẽ chi lương từ ngày 5 đến ngày 10 tháng sau) theo quy định thì bao lâu em nhận được lương là đúng quy định? "Em kính nhờ Anh/ chị có kiến thức pháp luật tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn rất nhiều. Trân trọng.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tư vấn bởi Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Bộ Luật Lao động 2012 có quy định vấn đề trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động tại Điều 47 như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Theo quy định trên thì phía công ty có nghĩa vụ thanh toán các khoản lương và trợ cấp cho bạn trong thời hạn 07 ngày làm việc, nếu trong trường hợp có lý do đặc biệt thì thời hạn này có thể kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày.

Còn về thời gian ra quyết định nghỉ việc cho bạn, thông thường công ty phải thực hiện ngay khi bạn nghỉ việc, tức là ngày 31/07/2016 hoặc quyết định nghỉ việc có thể ra sớm hơn ngày 31/07/2016 nhưng phải thể hiện thông tin thời điểm nghỉ việc là 31/07/2016. Nếu công ty không ra quyết định nghỉ việc cho bạn vào thời gian trên thì có nghĩa công ty đang làm trái quy định của pháp luật. Bạn có thể yêu cầu Ban giám đốc công ty tiến hành giải quyết hoặc thực hiện khiếu nại tại Phòng Lao động – Thương binh và xã hội để bảo vệ quyền lợi cho mình.

----

3. Giao kết hợp đồng lao động giữa NSDLĐ với NLĐ quy định thế nào?

Câu hỏi:

Xin chào Công ty! Tôi có câu hỏi về việc đóng bảo hiểm xã hội cần được tư vấn như sau. Tôi được một anh (cá nhân) tuyển vào làm video đã hơn 1 năm. Hai bên chưa ký kết hợp đồng và anh này cũng chưa thành lập công ty. Tôi muốn hỏi là: Nếu chưa thành lập công ty thì hai bên có thể ký hợp đồng lao động được không? Nếu được thì sau khi ký hợp đồng, anh này có thể đóng bảo hiểm cho tôi không? Nếu có thể đóng thì có quy định điều kiện cụ thể nào không? Rất mong nhận được hồi âm của Quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

- Thứ nhất, về giao kết hợp đồng lao động.

Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động.

2. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; nếu là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Điều 15. Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói

Như vậy, pháp luật không có quy định bắt buộc phải thành lập công ty mới được ký hợp đồng lao động. Theo đó, trong trường hợp của bạn chỉ cần đảm bảo người thuê bạn có năng lực hành vi đầy đủ và muốn thuê bạn làm việc thông qua làm việc có trả lương thì hai bên vẫn có thể tiến hành ký kết hợp đồng lao động.

- Thứ hai, về đối tượng đóng bảo hiểm xã hội.

Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

Điều 124. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, trừ quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này thì có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Theo đó, để xác định sau khi ký kết hợp đồng lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không phụ thuộc vào loại hợp đồng giao kết. Nếu hợp đồng giao kết có thời hạn, không xác định thời hạn hoặc hợp đồng thời vụ từ đủ 3 tháng trở lên thì sẽ phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Về mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng thì bạn có thể tham khảo qua bài viết sau: 

>> Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và người sử dụng lao động?

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo